Cách Học Hè Hiệu Quả: 8 Bí Quyết Tự Học Đạt Điểm Số Cao

Vy - 20/06/2022

Kết thúc năm học, các em bước vào kỳ nghỉ hè nên sẽ được nghỉ ngơi và vui chơi nhiều hơn. Thế nhưng, thời gian này các em cũng đừng quên việc học để chuẩn bị tốt hơn cho năm học mới. Ở bài viết này, Marathon Education sẽ tiết lộ cho các em 8 cách học hè mang lại hiệu quả tốt nhất giúp các em dễ dàng đạt được điểm số cao.

1. Xây dựng mục tiêu học tập

Bất kỳ một việc gì, nếu muốn có kết quả tốt nhất thì các em cần phải có mục tiêu. Trong học tập, xây dựng mục tiêu đóng vai trò quyết định đến kết quả các em sẽ có được. Khi mục tiêu đã được đặt ra, bản thân các em sẽ có động lực, sự quyết tâm và chủ động sắp xếp việc học để hoàn thành mục tiêu đó. Chẳng hạn, mục tiêu của các em là trở thành học sinh xuất sắc trong năm học thì tự bản thân các em sẽ biết cố gắng, nỗ lực và chắc chắn sẽ dành được kết quả tốt nhất.

2. Phân chia thời gian học tập một cách khoa học

Một cách học hè hiệu quả nữa là các em biết sắp xếp, phân chia thời gian học hợp lý. Điều này không có nghĩa là các em phải dành toàn bộ thời gian cho việc học mà cần phải cân đối giữa học và nghỉ ngơi hay làm những công việc khác. Trong thời gian học, các em cũng không nên ngồi học quá lâu, dễ khiến cơ thể mệt mỏi, căng thẳng, mất tập trung. Tốt nhất, các em nên học khoảng 45 phút thì dành khoảng 10 phút để đầu óc được nghỉ ngơi, thư giãn. 

Ngoài ra, các em cũng cần biết phân chia thời gian học, thông thường, sáng sớm là lúc các em tỉnh táo và tiếp thu bài nhanh nhất. Vậy nên, buổi tối các em không nên thức khuya quá 22h mà nên ngủ sớm và dậy sớm học bài vào ngày hôm sau.

Cách học hè hiệu quả - Bí quyết học hè đạt điểm cao
Cách học hè hiệu quả – Bí quyết học hè đạt điểm cao (Nguồn: Internet)

3. Sắp xếp không gian học tập yên tĩnh, thoải mái

Không gian học tập cũng ảnh hưởng hơn đến hiệu quả học tập của các em. Vậy nên, cách học hè hiệu quả là bố trí không gian học tập ở những nơi yên tĩnh, thoáng đãng, đầy đủ ánh sáng. Điều này sẽ tạo hứng thú học tập, tạo sự tập trung cũng như giúp tinh thần thoải mái, dễ tiếp thu bài.

4. Vận dụng kết hợp các phương pháp ghi nhớ

Để học tốt các môn học và vận dụng giải bài tập hiệu quả thì rất nhiều kiến thức các em cần phải ghi nhớ. Tuy nhiên, có những kiến thức quan trọng lại rất khó nhớ. Do đó, cách học hè hiệu quả là các em cần vận dụng các bí quyết ghi nhớ do thầy cô đã hướng dẫn trước đó. Chắc hạn, với môn Hóa học, các em muốn nhớ bảng tuần hoàn hóa học thì ghi nhớ bài ca hóa trị sẽ dễ dàng hơn. 

Ngoài ra, các em cũng nên học cách lập sơ đồ kiến thức, tóm gọn những ý chính của bài học, nhớ các ý chính này và tự mình thêm thắt các ý phụ cần thiết. Bằng cách này, các em có thể nạp kiến thức vào bộ nhớ một cách nhanh chóng. Những công thức, định lý cần ghi nhớ, các em có thể “note” vào giấy ghi chú và dán ở góc học tập, những nơi thường đi qua.

Các em nên nhớ rằng, khả năng ghi nhớ ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả học tập. Bởi vậy, để nâng cao thành tích học tập, các em cần rèn luyện trí nhớ càng sớm càng tốt. 

hoc-thu-voi-gv-truong-chuyen

 

5. Thường xuyên giải bài tập vận dụng

Học phải song song với hành. Trong thời điểm nào nào thì thực hành đều là cách học hè hiệu quả cho các em. Các em cần biết vận dụng những kiến thức đã học để giải bài tập hoặc vận dụng vào thực tiễn để rút ra những chiêm nghiệm thực tế, từ đó nâng cao hiệu quả học tập tốt nhất.

6. Tập trung vào các kiến thức trọng điểm

Một học sinh dù giỏi đến đâu cũng rất khó có thể nắm bắt được hết tất tật những thông tin trong sách vở. Cách học hè hiệu quả là các em cần biết tổng hợp, chọn lọc những kiến thức trọng tâm trong mỗi bài học để ghi nhớ và nắm chắc.

Thông thường, mỗi bài học có khoảng 20% kiến thức trọng điểm. Các em chỉ cần chọn lọc những kiến thức này để học. Bằng cách này, các em sẽ giảm được áp lực học tập và tiết kiệm được thời gian nhiều hơn.

7. Tìm kiếm sự giúp đỡ, cùng bạn bè hợp tác học tập

“Học thầy không tày học bạn”, bởi vậy một cách học hè hiệu quả mà ít bạn học sinh nào nghĩ đến là học nhóm cùng bạn bè và đừng ngại tìm kiếm sự hỗ trợ khi cần. Mỗi cá nhân sẽ có một điểm mạnh, lợi thế về một môn học nào đó nên học nhóm với bạn bè sẽ giúp các em có cơ hội trao đổi, học hỏi những thói quen tốt. Những cuộc tranh luận của các thành viên trong khi học cũng là cách để các em ghi nhớ bài tốt hơn.

8. Tự học online tại nhà

Ngoài những gợi ý trên, tự học online tại nhà cũng là cách học hè hiệu quả cho các em. Học online các em sẽ được các thầy cô hướng dẫn, từ đó giúp các em nắm chắc bài học. Hơn nữa, học online cũng sẽ giúp các em rèn luyện khả năng tự học. Hình thức học này khá linh hoạt, chủ động mà cũng đảm bảo kiến thức của các em không bị gián đoạn. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng học tập tốt nhất, các em cũng như quý phụ huynh cần lựa chọn đúng nền tảng học tập uy tín có đội ngũ giáo viên có trình độ, chương trình giảng dạy chuẩn,…

Tham khảo ngay các khoá học online của Marathon Education

 

 

 

Trên đây là cách học hè hiệu quả với 8 bí quyết học tập mà anh chị Marathon Education muốn chia sẻ với các em. Nếu áp dụng tốt những gợi ý trên thì chắc chắn các em sẽ gặt hái được nhiều thành tích học tập như mong muốn.

Hãy liên hệ ngay với Marathon để được tư vấn nếu các em có nhu cầu học trực tuyến nâng cao kiến thức nhé! Marathon Education chúc các em được điểm cao trong các bài kiểm tra và kỳ thi sắp tới!

bottom-banner

Các Bài Viết Liên Quan