E-learing là gì? Ưu và nhược điểm của E-learing

ziven - 20/09/2022

Trong thời đại công nghệ số phát triển như vũ bão, E-learning ra đời và được ứng dụng nhiều trong các trường đại học lớn. Đặc biệt, khi đại dịch Covid bùng phát toàn cầu, phương thức học trực tuyến e-learning này trở nên cực kỳ thịnh hành trước hệ thống giáo dục gần như đóng băng. Vậy E-learning là gì? E-learning có ưu nhược điểm gì? Tìm hiểu ngay!

e-learning la gi

E-learning – Hệ thống đào tạo trực tuyến

1. E-learning là gì?

E-learning là gì? E-learning hay còn gọi là Electronic Learning, là một phương thức đào tạo trưc tuyến được thực hiện dựa thông qua mạng internet. Phương pháp này cho phép giáo viên giảng dạy và học sinh học tập thuận tiện hơn trong điều kiện không thể gặp mặt trực tiếp, đặc biệt là trường hợp giãn cách do Covid 19.

Giáo viên và học sinh cũng có thể trao đổi, tương tác và giao tiếp với nhau thông qua các nền tảng E-learning. Người dùng dễ dàng sử dụng hệ thống này thông qua các thiết bị điện tử có kết nối internet như máy tính, điện thoại, máy tính bảng,…

> Nội dung liên quan: Dạy học trực tuyến là gì? Những điều cần biết về học online

Đặc biệt, hiện nay có nhiều phần mềm ra đời bổ trợ cho cách dạy học trực tuyến E-learning này trở nên hiệu quả và tạo môi trường học tập từ xa. Các hành động tương tác qua lại như đặt câu hỏi, thay đổi background, phát biểu,… đều được thiết kế thêm vào.

elearning la gi

Hệ thống quản lý LMS

2. Ưu và nhược điểm của hình thức học trực tuyến E-learning

2.1.Ưu điểm của E-learning

> Nội dung liên quan: 7 lợi ích của học online mà bạn cần biết

hoc truc tuyen elearning

E-learning hỗ trợ học tập từ xa hiệu quả

  • Thời gian và không gian không giới hạn:

Học viên có thể tham gia học mọi khung giờ và không cần phải di chuyển nhiều lần. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và hỗ trợ học sinh quản lý thời gian học hiệu quả hơn.

  • Bài giảng sẽ được cập nhật liên tục:

Tài liệu sẽ được đăng tải đầy đủ trên nền tảng E-learning. Học viên có thể tiếp cận dễ dàng hơn với các bài học mới trong thời gian ngắn.

  • Tương tác, giao tiếp giữa học viên và giảng viên dễ dàng:

Khi học online đều có thể thực hiện dễ dàng. Bạn có thể trao đổi thêm trong quá trình học để củng cố kiến thức cho mình.

hoc-thu-voi-gv-truong-chuyen

 

 

  • Nội dung đa dạng:

Phương pháp E-learning mang đến các bài giảng sinh động và thú vị với nhiều hình ảnh, âm thanh, trò chơi hoặc các tình huống giả định đặc sắc. Bài giảng càng hấp dẫn càng thu hút sự chú ý và kích thích hứng thú học hành của học viên.

  • Quản lí tiện lơi:

Hệ thống e-learning cho phép nhà trường và cơ sở giáo dục quản lý và xử lý các thông tin tiện lợi và nhanh chóng hơn. Từ đó, đưa ra các chiến lược cải thiện chương trình giảng dạy phù hợp.

2.2.Nhược điểm của E-learning

  • Phương thức học E-learning phụ thuộc hoàn toàn vào mạng Internet nên có thể gây ra một số khó khăn nhỏ. Tiến độ học tập và chất lượng bài giảng bị ảnh hưởng bởi cơ sở hạ tầng và đường dây mạng mạnh hay yếu. Tương tác online không đạt hiệu quả cao bằng tương tác trực tiếp. Các vấn đề thắc mắc không được giải đáp liền mà được trả lời qua tin nhắn, cuộc gọi, email sau đó.
  • Do E-learning chỉ ghi hình được một phần hình ảnh nên nhiều học viên có phương pháp học đối phó hoặc không mở camera. Do đó, học viên đòi hỏi phải có tinh thần tự giác, kỷ luật tốt mới mang lại hiệu quả cao.
  • Một số bài thi bằng E-learning không đánh giá đúng năng lực của học viên khi xuất hiện nhiều trường hợp gian lận, nhờ thi hộ.
  • Nội dung học thông qua E-learning có thể sẽ đa dạng và nhiều hình ảnh hơn nhưng sẽ không thể thực hành nhiều thí nghiệm hoặc các hoạt động rèn luyện kỹ năng mềm, khả năng vận động thể thao.
dao tao truc tuyen la gi

Một số nội dung không thể giảng dạy qua E-learning

Nhìn chung, hệ thống E-learning ra đời đã giải quyết vấn đề học tập từ xa của các trung tâm giáo dục hiện nay. Hy vọng bài viết phần nào giúp bạn trả lời được câu hỏi “E-learning là gì?”, cũng như các ưu nhược điểm của hình thức đào tạo này. Nếu bạn quan tâm thêm về phương pháp này, liên hê với Marathon Education để được tư vấn chi tiết hơn.

Tham khảo ngay các khoá học online của Marathon Education

 

 

 

bottom-banner

Các Bài Viết Liên Quan