Mây và sóng – Bài soạn đầy đủ và chi tiết nhất

[email protected] - 18/08/2023

Nội dung bài thơ Mây và sóng lớp 9:

Mẹ ơi, trên mây có người gọi con:

“Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc”.

Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”.

Họ đáp: “Hãy đến nơi tận cùng trái đất, đưa tay lên trời, cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây”.

“Mẹ mình đang đợi ở nhà” – con bảo – “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”

Thế là họ mỉm cười bay đi.

Nhưng con biết có trò chơi thú vị hơn, mẹ ạ.

Con là mây và mẹ sẽ là trăng.

Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.

Trong sóng có người gọi con:

“Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao”.

Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”.

Họ nói: “Hãy đến rìa biển cả, nhắm nghiền mắt lại, cậu sẽ được làn sóng nâng đi”.

Con bảo: “Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”.

Thế là họ mỉm cười, nhảy múa lướt qua.

Nhưng con biết trò chơi khác hay hơn.

Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,

Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan lòng mẹ.

Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.

1. Tìm hiểu tác giả, tác phẩm

1.1. Tác giả Ta-go

  • Ta-go (1861-1941).
  •  Là một nhà thơ hiện đại lớn nhất của Ấn Độ và là nhà văn đầu tiên ở Châu Á được nhận giải thưởng Nobel về văn học 1913.

1.2. Tác phẩm văn 9 Mây và sóng

  • Tác phẩm Mây và sóng lớp 9 được viết bằng tiếng Ben-gan, in trong tập Si-su (trẻ thơ) và xuất bản năm 1909. Sau đó được tác giả dịch sang tiếng Anh và in trong tập Trăng non (1915).
  • Thể thơ: Thơ văn xuôi.
  • Phương thức biểu đạt: Biểu cảm kết hợp với miêu tả, tự sự.
  • Bố cục: Gồm 3 phần:

Từ đầu -> nhấc bổng lên tận tầng mây.

Tiếp theo -> Thế là họ mỉm cười bay đi.

Phần còn lại.

2. Phân tích chi tiết tác phẩm

2.1. Lời mời gọi của những người sống trên mây và trong sóng

“Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc”.

“Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn”

“Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao”

  • Em bé kể cho mẹ nghe về những cuộc đối thoại tưởng tượng của mình với những người sống trên mây và trong sóng. Những người này đã mô tả cho em bé một thế giới thần tiên đầy màu sắc với ánh bình minh vàng rực rỡ, vầng trăng bạc ngời và tiếng hát vui tươi vang lên khắp nơi.
  • Em bé nghe những câu chuyện thần tiên này và cảm thấy hứng thú muốn đến thăm thế giới đó. Những người sống trên mây và trong sóng đã mời em bé đến thăm những vùng đất xa xôi và giới thiệu cho em bé cách hòa hợp với thiên nhiên: “Hãy đến nơi tận cùng trái đất, đưa tay lên trời, cây sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây”. “Hãy đến rìa biển cả, nhắm mắt lại, cậu sẽ được làn sóng nâng đi”.
  • Họ cùng nhau chơi với bình minh vàng, vầng trăng bạc và ca hát vui tươi như cách mà những đứa trẻ chơi với nhau. Họ sẽ đi khắp nơi mà không biết tới đâu là điểm dừng cuối cùng.
  • Em bé đón nhận lời mời của những người sống trên mây và trong sóng và cảm thấy họ đang gọi mời em đến một thế giới diệu kỳ, nơi có những bí ẩn đầy màu sắc và hấp dẫn. Tuy nhiên, em bé cũng cảm thấy rằng thế giới thực tế cũng đầy sự diệu kỳ và em muốn khám phá thế giới này theo cách của riêng mình.

2.2. Lời từ chối và lý do từ chối của em bé

  • Em bé nhận được lời mời từ những người sống trên mây và trong sóng để đến khám phá một thế giới thần tiên. Tuy nhiên, em bé đã từ chối lời mời này vì em muốn ở bên mẹ.

“Mẹ mình đang đợi ở nhà”

“Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”

“Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”

  • Em bé đã nói rằng mẹ đang đợi em ở nhà và em không muốn rời xa mẹ. Những người sống trên mây và trong sóng đã hiểu và mỉm cười, vì họ biết tình cảm mẹ con đối với nhau rất thiết tha.
  • Em bé biết rằng mẹ luôn muốn em ở bên cạnh, và tình yêu thương mẹ đã thắng hết những cuộc vui chơi và những lời mời kia. Tình mẫu tử là một sức níu giữ mạnh mẽ đối với em và em cảm thấy rất vui khi được ở bên mẹ.
  • Tuy nhiên, em bé vẫn rất luyến tiếc những cuộc chơi và đã hỏi những người sống trên mây và trong sóng: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”. “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”.

>> Phân tích bài Ánh trăng lớp 9 của Nguyễn Duy

2.3. Trò chơi của mẹ và em bé

  • Nếu em bé từ chối lời mời của những người sống trên mây và trong sóng, tình cảm của em bé sẽ không thật chân thật vì trẻ em đều rất ham chơi. Tuy nhiên, em bé đã phần nào bị lôi cuốn bởi những lời mời này. Tuy vậy, em bé đã quyết định không đánh đổi thú vui chơi với việc xa rời mẹ. Tình mẫu tử là điều quan trọng nhất đối với em bé, và em bé không muốn rời xa mẹ để đi đến một thế giới mới lạ. Thay vào đó, em bé đã tưởng tượng ra những trò chơi đầy thú vị khác cùng với mẹ dưới mái nhà thân thương của mình:

“Con là mây và mẹ sẽ là trăng

Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm”.

“Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ

Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ”

  • Em bé đã biết cách kết hợp tình yêu thiên nhiên và tình mẫu tử bằng cách biến mình thành “mây” và “sóng”, trong khi mẹ là “trăng” và “bến bờ kì lạ”. Như vậy, em bé đã có những trò chơi mới và ý nghĩa hơn. Em không chỉ có “mây” mà còn có cả “trăng” để được sống dưới ánh sáng dịu dàng, và có “sóng” để được lăn, đùa và ôm trong lòng mẹ rộng mở, bao dung.
  • Các động từ “ôm” và “lăn” đã diễn tả tình cảm thắm thiết giữa hai mẹ con. Em bé cảm thấy hạnh phúc nhất khi được chơi cùng mẹ và cho rằng chỉ cần có mẹ bên cạnh thì mọi thứ đều tuyệt vời.
  • Trong bài thơ Mây và sóng, em bé đã tưởng tượng ra những hình ảnh độc đáo để miêu tả tình cảm mẹ con. Trên bầu trời xanh, có những đám mây muôn màu cùng mặt trăng lúc ẩn, lúc hiện; dưới mặt biển, có muôn trùng lớp sóng vỗ vào bờ rồi tan ra thành bọt. Những hình ảnh này đều do trí tưởng tượng của em tạo ra, và gợi lên nhiều liên tưởng. Những trò chơi “trên mây” và “trong sóng” tượng trưng cho những điều thú vui hấp dẫn của cuộc đời, còn “trăng” và “bến bờ kì lạ” tượng trưng cho sự dịu hiền và tấm lòng bao dung của mẹ.
  • Tình cảm mẹ con được nâng lên tầm vĩnh cửu, khi nhà thơ lấy mối quan hệ “mây – trăng” và “sóng – bờ” để miêu tả sự gắn bó giữa hai người, tình cảm đó sẽ mãi mãi tồn tại: “Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta đang ở chốn nào”.

>> Có thể bạn cần: Phân tích Tiếng nói của văn nghệ lớp 9 – Nguyễn Đình Thi

3. Giá trị nội dung, nghệ thuật

  • Giá trị nội dung: Bài thơ Mây và sóng lớp 9 không chỉ ca ngợi tình mẫu tử, mà còn gợi ra những suy nghĩ mang ý nghĩa triết lí. Trong cuộc đời, chúng ta thường bị cám dỗ và quyến rũ; để khước từ chúng, chúng ta cần có những điểm tựa vững chắc. Tình mẫu tử là một trong những điểm tựa đó. Hạnh phúc không phải là điều gì đó xa xôi và bí ẩn, mà nó có thể tìm thấy ngay trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Chính con người tạo nên hạnh phúc, và để tạo ra nó, chúng ta cần biết sống hòa hợp với thiên nhiên.
  • Giá trị nghệ thuật:

Bài thơ sử dụng hình ảnh trữ tình và biểu tượng để tạo ra một tác phẩm đẹp mắt và sâu sắc.

Kết cấu của bài thơ Mây và sóng lớp 9 giống như một câu chuyện kể, với hình thức đối thoại lồng trong lời kể của em bé.

Nghệ thuật đối lập, ẩn dụ và nhân hóa để tạo ra sự sâu sắc và thu hút người đọc.

Bạn cảm nhận về bài thơ Mây và sóng như thế nào? Bật mí ngay với Marathon Education nhé!

bottom-banner

Các Bài Viết Liên Quan