Warning: mysqli_query(): (HY000/1): Can't create/write to file '/tmp/#sql-temptable-b851-191775-6086b.MAI' (Errcode: 28 "No space left on device") in /opt/bitnami/wordpress/wp-includes/wp-db.php on line 2162
Cấu trúc đề thi vào lớp 10 môn Toán năm 2023 Đà Nẵng

Cấu trúc đề thi vào lớp 10 môn Toán năm 2023 Đà Nẵng

Cấu trúc đề thi vào lớp 10 môn Toán năm 2023 Đà Nẵng

Các cấu trúc đề thi vào 10 môn Toán

Căn cứ vào đề thi của 63 tỉnh thành, cấu trúc đề thi vào 10 môn Toán có thể được chia thành bốn nhóm như sau:

– Nhóm 1 (hay nhóm T1): với các yêu cầu ở mức độ cơ bản, câu hỏi thường cấp nhận biết hoặc thông hiểu

– Nhóm 2 (hay nhóm T2): với các yêu cầu ở mức khá, cần năng lực vận dụng tốt

– Nhóm 3: với các yêu cầu ở mức cao, dành riêng cho học sinh trên địa bàn Hà Nội

– Nhóm 4: cấu trúc đề theo xu hướng mới, yêu cầu học sinh vận dụng tốt kiến thức đã học vào giải các bài toán thực tế, dành riêng cho học sinh trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Cấu trúc đề thi vào 10 môn Toán Đà Nẵng 2023

Cấu trúc đề thi vào 10 môn Toán của Đà Nẵng thuộc nhóm 2 là cấu trúc được áp dụng phổ biến nhất trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại các tỉnh thành. Chúng ta cùng phân tích chi tiết cấu trúc này:

cau-truc-de-thi-vao-lop-10-mon-toan-nam-2021-da-nang-14017

Năm 2023, cấu trúc đề thi môn Toán tại thành phố Đà Nẵng không có quá nhiều sự biến động. Nội dung kiến thức bám sát khung chương trình học THCS do BGD&DDT ban hành, chủ yếu rơi vào phần kiến thức lớp 9. Mức độ đề thi phân hóa, phù hợp với các đối tượng học sinh, phần nhận biết, thông hiểu chiếm tới 60 đến 70%.

Cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán tại TP Đà Nẵng:

* Hình thức: Thi tự luận

* Thời gian làm bài: 120 phút

* Thang điểm: 10 điểm

* Nội dung: Đề thi sẽ có khoảng từ 5 đến 6 bài tập, cụ thể như sau

Bài 1. (1,5 điểm) Bài này thường có hai ý, khá cơ bản, thuộc kiến thức Chương I, Đại số 9

– Tính giá trị biểu thức chứa căn (liên hệ giữa phép nhân, phép chia, phép khai phương, trục căn thức ở mẫu, biểu thức liên hợp,…)

– Rút gọn biểu thức chứa căn thức, phân thức (đề bài có thể có thêm dạng bài tìm x để thỏa mãn yêu cầu bài toán,…)

Bài 2. (2 điểm) Giải phương trình, hệ phương trình

Bài này cũng thường có 2 câu nhỏ

– Câu 1, chiếm khoảng 1 điểm, là bài giải hệ phương trình bậc nhất, hai ẩn, hai phương trình cơ bản, giải bằng PP thế hoặc PP cộng đại số, bài tập dạng này dễ ăn điểm, bạn cần chú ý cách trình bày (ở bài này có thể kiểm tra lại kết quả bằng máy tính bỏ túi).

– Câu 2, khoảng 1 điểm, thuộc dạng bài giải phương trình bậc hai hoặc phương trình quy về phương trình bậc hai (phương trình trùng phương, phương trình chứa ẩn ở mẫu,…)

Bài 3. (1,5 điểm) Bài tập về hàm số, đồ thị hàm số bậc nhất, bậc hai (đường thẳng và Parabol), ta thường gặp các yêu cầu sau:

– Cho các hàm số bậc nhất, bậc hai, vẽ đồ thị hàm số bậc nhất, bậc hai trên cùng một hệ trục tọa độ.

– Tìm tọa độ giao điểm hai đồ thị, tính khoảng cách giữa các giao điểm, tính diện tích tam giác tạo thành bởi các giao điểm với các trục tọa độ, gốc tọa độ,…ý này phân hóa ở mức độ vận dụng thấp, phần nâng cao thường chiếm tầm 0,5 điểm.

Bài 4. (1 điểm) Phương trình bậc hai chứa tham số, Hệ thức Vi-ét và ứng dụng

Ở bài này, chúng ta sẽ thường sử dụng kiến thức phần phương trình bậc hai, Hệ thức Vi-ét để tính giá trị biểu thức liên hệ giữa các nghiệm của phương trình hoặc là chứng minh đẳng thức, tìm tham số để thỏa mãn yêu cầu bài toán,…Đây là bài có mức độ phân hóa, thuộc phần vận dụng thấp hoặc cao tùy vào từng năm.

Bài 5. (1 điểm) Giải bài toán bằng cách lập phương trình hoặc hệ phương trình

Phần này chúng ta sẽ gặp các bài toán liên quan đến một trong các chủ đề sau:

– Toán chuyển động

– Toán về cấu tạo số

– Toán công việc

– Bài toán liên quan đến hình học….

Thực hiện bài tập này bằng cách đặt ẩn (chú ý điều kiện) và đưa về phương trình hoặc hệ phương trình từ bài ra, sau đó tiến hành giải phương trình hoặc hệ để tìm được yêu cầu của bài. Đây là bài tập không quá khó khăn, thuộc mức độ vận dụng thấp. Học sinh cần luyện tập nhiều để thuần thục các dạng toán liên quan.

Bài 6. (3 điểm) Bài toán chứng minh hình học, thường liên quan đến đường tròn

Các nội dung bạn có thể gặp là:

– Chứng minh nhiều điểm cùng thuộc một đường tròn

– Chứng minh tứ giác nội tiếp

– Tính độ dài đoạn thẳng, tính góc, chứng minh hệ thức hình học và các biểu thức liên quan (thường dùng cả phần kiến thức về “Hệ thức lượng trong tam giác vuông và ứng dụng thực tế” và “Tam giác đồng dạng”)

– Tiếp tuyến của đường tròn và các bài toán liên quan đến tiếp tuyến

– Chứng minh ba đường thẳng đồng quy, hai đường thẳng song song, vuông góc, điểm thuộc đường thẳng cố định, bài toán quỹ tích, cực trị hình học…

Bài này thường có từ 3 đến 4 ý, phân hóa theo cấp độ, nâng dần độ khó, thường ý phân hóa mạnh nhất ở cuối cùng, chỉ chiếm khoảng 0,5 điểm, các ý trên mỗi ý chiếm khoảng 1 điểm.

Đặc biệt, trong bài hình, phải chú trọng đến hình vẽ, ta cần vẽ hình chính xác theo đúng yêu cầu bài toán. KHÔNG có hình vẽ, KHÔNG có điểm TOÀN BỘ câu này.

Nội dung cần ôn tập Toán vào 10 Đà Nẵng

Chuyên đề 1: Căn bậc hai

Căn thức được đánh giá là dạng bài dễ ghi điểm nhất trong đề thi môn Toán vào 10 vì là chương đầu tiên trong chương trình Đại số lớp 9 của Bộ GD&ĐT.

Chuyên đề này thường sẽ chiếm 2 điểm trong đề thi với các yêu cầu như rút gọn biểu thức chứa căn, giải phương trình, bất phương trình ở cấp độ cơ bản. Trong câu này thường có 0,5 điểm phân loại, có thể là một trong số các dạng bài như: tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất, tìm giá trị biểu thức nguyên. Bất đẳng thức…

Chuyên đề 2: Phương trình và hệ phương trình

Những dạng bài thường gặp trong chuyên đề 2 bao gồm: phương trình bậc nhất, phương trình bậc hai, phương trình chứa ẩn ở mẫu, phương trình chứa giá trị tuyệt đối, hệ phương trình. Các câu hỏi thuộc chuyên đề 2 thường không có tính phân hóa cao, vì vậy, các bạn học sinh cần tận dụng để lấy trọn vẹn điểm.

Chuyên đề 3: Giải toán bằng phương trình hoặc hệ phương trình

Dạng bài thuộc chuyên đề 3 thường nằm trong câu thứ 2 trong cấu trúc đề thi, chiếm khoảng 2 điểm. Câu hỏi thường liên quan đến tính chuyển động, tính năng suất hoặc một số bài toán có yếu tố hình học.

Đối với những dạng bài giải bài toán bằng cách lập phương trình – hệ phương trình, học sinh thường mắc phải một số sai lầm không đáng có. Phổ biến nhất có thể kể đến như: thiếu đặt điều kiện, thiếu đơn vị của ẩn số, thiếu lập luận, thiếu kết luận, số liệu không đồng nhất. Để tránh mất điểm không đáng có, các bạn học sinh nên ôn luyện thật kĩ, giải nhanh và thành thạo các dạng toán này.

Chuyên đề 4: Phương trình bậc 2 có tham số và đồ thị hàm số

Các câu hỏi thuộc chuyên đề 4 thường chỉ 10% điểm trong cấu trúc đề thi, hoặc 15% ở một số tỉnh/thành phố khác. Dạng bài yêu cầu học sinh vận dụng tốt các kiến thức về nghiệm của phương trình bậc 2, định lí Vi-ét, kết hợp với vẽ đồ thị hàm số hoặc sự tương giao đồ thị.

Chuyên đề 5: Hình học

Chuyên đề hình học là một chuyên đề khó với nội dung kiến thức xoay quanh tứ giác nội tiếp. Các dạng bài liên quan có thể kể đến: chứng minh tứ giác nội tiếp; ứng dụng tính chất của tứ giác nội tiếp, góc trong đường tròn… để chứng minh các tính chất hình học hay các đẳng thức.

Dạng bài thuộc chuyên đề 5 thường chiếm từ 3 – 3,5 điểm trong cấu trúc đề thi và gồm nhiều ý nhỏ được sắp xếp theo mức khó tăng dần. Trong đó các ý nhận biết – thông hiểu thường chiếm 1 điểm, vận dụng chiếm khoảng 2 điểm, còn lại 0,5 điểm thường là ý ở cấp độ vận dụng cao.

Chuyên đề 6: Bất đẳng thức

Dạng bài thuộc chuyên đề 6 này thường chỉ khoảng 0,5 điểm trong cấu trúc đề thi. Tuy nhiên, câu hỏi được đánh giá là tương đối khó, có tính phân loại học sinh cao, dành riêng cho những học sinh muốn đạt điểm 10 môn Toán. Nếu muốn chinh phục dạng bài này, các bạn học sinh cần lưu ý tập trung ôn tập bất đẳng thức Cauchy và phương pháp đánh giá phương trình khi giải.

Xem thêm bộ tài liệu các dạng bài tập ôn thi vào lớp 10 môn Toán chọn lọc, hay khác:


Fatal error: Uncaught wfWAFStorageFileException: Unable to save temporary file for atomic writing. in /opt/bitnami/wordpress/wp-content/plugins/wordfence/vendor/wordfence/wf-waf/src/lib/storage/file.php:34 Stack trace: #0 /opt/bitnami/wordpress/wp-content/plugins/wordfence/vendor/wordfence/wf-waf/src/lib/storage/file.php(658): wfWAFStorageFile::atomicFilePutContents() #1 [internal function]: wfWAFStorageFile->saveConfig() #2 {main} thrown in /opt/bitnami/wordpress/wp-content/plugins/wordfence/vendor/wordfence/wf-waf/src/lib/storage/file.php on line 34