Kinh Nghiệm Ôn Thi Vào Lớp 10 Môn Toán Đạt Điểm Cao 2022 – 2023

Vy - 08/06/2022

Đối với học sinh cuối cấp 2, môn Toán luôn là môn trọng điểm và có điểm số chiếm tỷ trọng lớn trong chương trình thi chuyển cấp lên cấp 3. Tuy nhiên việc ôn luyện bộ môn này như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất thì không phải học sinh nào cũng biết. Hiểu được những trăn trở mà các em học sinh cuối cấp đang gặp phải, Marathon Education xin chia sẻ tới các em những kinh nghiệm ôn thi vào lớp 10 môn Toán cực hay và hiệu quả dưới đây, giúp các em thêm vững tin và sẵn sàng hơn cho kỳ thi đang cận kề.

Nắm vững cấu trúc đề thi vào lớp 10 môn Toán 

Cấu trúc chung của đề thi môn Toán vào lớp 10  trên cả nước thường có từ 5 đến 10 câu, trong đó bao gồm 6 đến 8 câu hỏi. Nếu số lượng câu hỏi ít thì mỗi câu hỏi sẽ được chia ra làm nhiều ý nhỏ (khoảng từ 1 đến 2 ý). Tuy nhiên, cho dù số lượng câu hỏi là bao nhiêu thì đề thi sẽ đi theo một cấu trúc chung với các chủ đề như sau:

  • Phần 1: Rút gọn biểu thức chứa căn và các bài toán liên quan
  • Phần 2: Giải phương trình bằng cách lập phương trình hoặc hệ phương trình
  • Phần 3: Giai phương trình chứa căn hoặc hệ phương trình đại số
  • Phần 4: Các bài toán liên quan đến phương trình bậc hai, ứng dụng định lý Viete
  • Phần 5: Các bài toán liên quan đến đồ thị hàm số bậc hai
  • Phần 6: Bất đẳng thẳng: giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của hàm số
  • Phần 7: Các bài toán thực tế liên quan đến diện tích, lãi suất ngân hàng
  • Phần 8: Chuyên đề hình học: tứ giác nội tiếp, hệ thức lượng tam giác vuông

Phương phá p ôn thi toán lớp 10

Nắm vững kiến thức trọng tâm 

các dạng toán thi vào 10
Nắm vững kiến thức trọng tâm để ôn thi vào lớp 10 môn Toán hiệu quả (Nguồn: Internet)

Để có thể ôn thi vào lớp 10 môn Toán đạt điểm cao các em cần phải nắm vững các kiến thức trọng tâm. Tổng quát, những kiến thức này thường chia ra làm 3 phần chính như sau: 

  • Phần Đại Số: Phần đại số là phần rất quan trọng trong chương trình ôn thi vào 10 môn Toán, chiếm tỷ trọng từ 60 – 70% tổng số điểm. Trong đó 5,5 đến 6 điểm là phần điểm cơ bản và các em có thể dễ dàng đạt được. Vì vậy các em hãy làm thật chắc phần bài này, ôn tập kỹ tránh bỏ sót kiến thức quan trọng. Nội dung kiến thức phần đại số sẽ bao gồm các dạng giải bài toán bằng cách lập phương trình và hệ phương trình; giải hệ phương trình và biện luận hệ phương trình có tham số; giải phương trình bậc hai và định luật viete; tìm điều kiện xác định, rút gọn và các phép tính liên quan đến căn bậc hai; vẽ đồ thị đường thẳng và parabol, tìm giao điểm các loại đồ thị.
  • Phần hình học: Bên cạnh đó, các em cần tập trung các kiến thức liên quan đến nhận biết tứ giác nội tiếp, tam giác và tứ giác đặc biệt, mối quan hệ giữa các góc trong đường tròn. Đồng thời, các em cần khai thác tốt các tính chất của các đối tượng trên và cách chứng minh của từng loại bài toàn. Như vậy, các em sẽ giải được các bài toán hình học nhanh chóng hơn.
  • Phần câu hỏi nâng cao: Phần này thường sẽ nằm trong các kiến thức nâng cao liên quan đến bất đẳng thức, cực trị, các phương trình khó hoặc các bài hình học nâng cao,… Muốn giải được các bài toán này các em cần phải nắm vững, linh hoạt trong việc ứng dụng các kiến thức căn bản và tham khảo thêm nhiều dạng bài tập nâng cao.

hoc-thu-voi-gv-truong-chuyen

 

Phân bổ thời gian ôn thi hợp lý

các dạng toán vi-ét thi vào lớp 10
Phân bổ thời gian ôn thi hợp lý khi ôn thi vào lớp 10 môn Toán (Nguồn: Internet)

Hơn hết, để có thể ôn thi vào 10 môn Toán hiệu quả, các em học sinh cần xây dựng cho mình một chương trình ôn luyện hợp lý, khoa học. Bởi lẽ, chương trình ôn thi vào 10 không chỉ dừng lại ở mỗi môn Toán thay vào đó là 2 thậm chí là 4 môn.

Các em cần sắp xếp thời gian học phù hợp cho mỗi môn, đan xen vào đó là những giờ giải lao, ngủ nghỉ hợp lý. Lời khuyên tốt nhất là các em nên học vào buổi sáng. Thời gian học không nên kéo dài, sau khoảng từ 45 đến 60 phút học các em nên nghỉ ít nhất 10 phút. Có như vậy hiệu quả học tập mới được như mong đợi và các em cũng không cảm thấy quá mệt mỏi khi học.

Ôn luyện giải đề thi thử và đề thi các năm trước

Ôn luyện giải đề thi thử và đề thi các năm trước (Nguồn: Internet)

Mỗi năm chương trình ôn thi vào lớp 10 môn Toán có sự thay đổi không đáng kể, thậm chí có sự tương đồng giữa các đề thi năm trước và năm sau. Chính vì vậy, việc ôn luyện và giải đề thi thử, đề thi năm trước sẽ giúp các em có cơ hội làm quen với cấu trúc đề thi thực. Từ đó, các em sẽ sẵn sàng và chủ động hơn trong bài thi thực sắp tới, xây dựng cho mình những phương pháp học và ôn thi hợp lý nhất.

Học luyện thi cấp tốc lớp 10 Toán – Văn – Anh với giáo viên TOP 1% tại Marathon Education

Để có thể ôn thi vào 10 môn Toán nói riêng và các môn Văn và Anh nói chung, các em học sinh cần phải sự chủ động hơn trong việc ôn luyện và làm bài tập ngay ở nhà. Để có thể ôn luyện tốt nhất, hệ thống hoá các kiến thức và chương trình ôn luyện khoa học, có hệ thống, các em có thể tham gia  khóa học luyện thi lớp 10 cấp tốc tại Marathon Education với nhiều ưu điểm vượt trội.

Khoá học được thiết kế với mô hình livestream 100%, tương tác trực tiếp, học trực tuyến hiệu quả như học offline truyền thống. Đặc biệt, ở khóa học này, các em học sinh sẽ được ôn luyện và học tập cùng TOP 1% giáo viên dạy giỏi toàn quốc, có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy tại các trường chuyên Đồng thời các em còn được hướng dẫn giải đáp mọi thắc mắc cùng các cố vấn học tập giàu kinh nghiệm. Marathon Education còn cam kết đảm bảo đầu ra theo số điểm mục tiêu ban đầu mà các em đã đề ra.

Các em hãy đăng ký ôn thi vào 10 livestream trực tuyến Toán – Anh – Văn tại Marathon Education trước 30/04 để nhận ưu đãi cực lớn:

  • Giảm 25% từ 1.200.000 VNĐ còn 900.000VNĐ/môn
  • Giảm 33% từ 3.600.000 VNĐ/3 môn còn 2.400.000 VNĐ/3 môn

Trên đây là kinh nghiệm ôn thi vào lớp 10 môn Toán hay và hiệu quả Marathon Education muốn chia sẻ đến các em học sinh cuối cấp 2 – đang sắp bước vào kỳ thi chuyển cấp quan trọng với nhiều kỳ vọng. Hãy liên hệ ngay với Marathon để được tư vấn nếu các em có nhu cầu học online nâng cao kiến thức chuẩn bị cho kỳ thi chuyển cấp! Chúc các em học tập tốt và vượt qua kỳ thi chuyển cấp thành công!

Tham khảo ngay các khoá học online của Marathon Education

 

 

 

bottom-banner

Các Bài Viết Liên Quan