Gợi ý sắp xếp thời khóa biểu ôn thi đại học khối A1

Vy - 01/06/2022

Marathon Education hướng dẫn cách thiết lập thời gian biểu ôn thi đại học khối A1 hiệu quả. Những Thiết lập thời gian biểu ôn thi đại học khối A1 hiệu quả là điều đặc biệt quan trọng mà các em học sinh cuối cấp cần làm nếu đang có ý định xét tuyển khối này. Vì kì thi THPTQG là có cả kiến thức lớp 10, 11 và 12, khối lượng bài vở, kiến thức ôn tập rất lớn mà thời gian ôn luyện thì lại có hạn. Bài viết này Marathon Education sẽ gợi ý cho các em cách thiết lập thời gian biểu ôn thi đại học khối a1 hiệu quả, giúp các em mang về điểm số cao nhất trong kì thi sắp tới đây.

Lập thời khóa biểu ôn thi đại học khối A1 hợp lý nhất

Trước hết, các em cần xác định được khoảng thời gian sẽ dành cho việc ôn thi và những việc cần làm trong suốt khoảng thời gian này. Từ đó vạch ra thời khóa biểu chi tiết cho mình dựa theo những sinh hoạt cố định hằng ngày.

Việc phân bổ thời gian ôn tập tùy thuộc vào mức độ ưu tiên của môn học và khả năng hiện tại của bản thân. Những môn học nào nằm trong khối xét tuyển thì nên ưu tiên, chia nhiều thời gian ôn tập hơn, môn nào giỏi, môn nào kém nên chia thời gian ôn tập cho phù hợp.

Các em nên chuẩn bị để bước vào giai đoạn ôn thi trước từ 4-5 tháng để bản thân có thể hình thành cho mình thói quen hằng ngày. Bên cạnh đó, khi lập thời khóa biểu ôn thi các em cũng chú ý cân bằng giữa việc học và nghỉ ngơi, tránh tình trạng dành hết thời gian cho việc học mà gây cạn kiệt sức lực, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mình.

Lập thời khóa biểu ôn thi đại học khối A1 hợp lý
Lập thời khóa biểu ôn thi đại học khối A1 hợp lý (nguồn: Internet)

Những khung giờ ôn tập hiệu quả nhất trong ngày

Theo nghiên cứu của nhiều chuyên gia, bộ não con người hoạt động hiệu quả nhất rơi vào các khoảng thời gian sau: 5h – 6h, 7h30 – 10h30, 14h – 16h30 và 20h – 22h. Do đó, khi lập thời gian biểu ôn thi đại học khối A1, các em nên ưu tiên học bài, giải bài tập trong những khoảng thời gian này để có thể tập trung hơn.

Nên dành ra 40 – 45 phút học tập và 10 – 15p giải lao liền kề cho mỗi buổi học, lặp lại chu kỳ này khoảng 3 tiếng mỗi ngày để có thể ôn được nhiều kiến thức mà vẫn đảm bảo không quá áp lực. Thời gian thư giãn, các em nên nghe những bản nhạc không lời nhẹ nhàng, vận động nhẹ bằng cách đi tới đi lui trong nhà hoặc chơi đá cầu, nhảy dây,…

Bên cạnh đó, cũng cần đảm bảo thời gian ngủ đủ từ 7 – 8 tiếng mỗi ngày, vì giấc ngủ rất quan trọng, nếu bị mất ngủ, thiếu ngủ cơ thể sẽ bị suy nhược, trí nhớ giảm sút, ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả ôn thi đại học của các em.

Phân chia khung giờ học tập trong ngày
Phân chia khung giờ học tập trong ngày (Nguồn: wikiHow)

Ôn thi đại học khối A1 theo từng môn học hiệu quả?

Môn Toán

Đối với môn toán, các em cần có phương pháp ôn tập hết sức hợp lý thì mới có thể đạt được kết quả cao. Khi ôn thi môn toán, các em cần nhớ một số điểm như:

  • Đề thi toán hiện tại đã triển khai theo hình thức trắc nghiệm, không đòi hỏi nhiều về hình thức trình bày nhưng lại gây áp lực thời gian cho thí sinh. Không chỉ đòi hỏi trả lời đúng, các em cần đảm bảo giải quyết câu hỏi trong thời gian nhanh nhất có thể. Do đó, khi ôn tập, giải đề môn toán các em nên bấm giờ đo lường thời gian mình làm, xem đã phù hợp chưa từ đó đẩy nhanh tốc độ của mình lên.
  • Các câu hỏi đề thi toán sẽ được sắp xếp theo mức độ khó dần, do đó, các em nên làm từ dễ đến khó, sau khi hoàn thành rồi quay lại làm 1 lượt khác, tránh tình trạng loay hoay làm câu hỏi khó mà các câu dễ lại đánh trượt.
  • Các câu hỏi lấy điểm 8+ thường là nằm trong những định lý nâng cao, những câu hỏi nhỏ, bài đọc thêm,… trong sách giáo khoa. Do vậy khi ôn thi môn toán các em cần bám sát nội dung sách giáo khoa.
  • Nên ôn tập và giải trước các đề thi thử, đề thi của các năm trước để nâng cao kĩ năng làm bài  cũng như đỡ bỡ ngỡ khi gặp đề thi thật.

hoc-thu-voi-gv-truong-chuyen

 

Môn Lý

Cũng là môn thi trắc nghiệm, nhưng so với môn toán, môn vật lý có nhiều câu hỏi thiên về lý thuyết hơn. Để ôn tập môn lý hiệu quả, các em cần nắm vững các kiến thức lý thuyết, nhớ các công thức quan trọng và kết hợp giải thật nhiều bài tập với các dạng bài khác nhau. Khi làm bài, các em cần gạch chân những đại lượng quan trọng, gạch chân đơn vị tính và nên tóm tắt đề bài và đọc kỹ các yêu cầu, tránh gây nhầm lẫn hỏi một đường trả lời một nẻo. Bên cạnh đó, các em cũng cần lưu ý:

  • Học thuộc các hằng số cơ bản, vì chúng thường xuất hiện liên quan nhiều trong các bài tập, nhưng thường không được cho sẵn trong đề thi
  • Cần học thuộc các phương trình cơ bản và cách biến đổi qua lại giữa các đại lượng và nắm rõ các kiến thức toán học cơ bản vì đây sẽ là nền tảng để các em làm bài tập vật lý một cách đơn giản và nhanh chóng hơn.

Môn Anh văn

Khi thực hiện thời gian biểu ôn thi đại học khối A1 môn tiếng anh, các em cần quan tâm nhất là về từ vựng và ngữ pháp:

  • Về từ vựng: Các em nên học và hiểu nghĩa của càng nhiều từ càng tốt, vì khi biết nghĩa của chúng chỉ cần nhìn vào câu hỏi, các em đã có thể hiểu được họ đang hỏi gì và có thể đưa ra câu trả lời nhanh chóng và chính xác hơn. Tuy nhiên, các em không nên học lan man mà phải bám sát chương trình học, chú ý học cả cách phát âm và trọng âm thì mới có thể nhớ được lâu và dễ vận dụng trả lời câu hỏi.
  • Về ngữ pháp: Ngữ pháp tiếng anh có lẽ là phần khó ăn điểm nhất đối với các em học sinh, vì tiếng Anh có rất nhiều cấu trúc ngữ pháp khác nhau, dễ gây nhầm lẫn. Để hạn chế các điểm sai ngữ pháp, nhầm thì, các em nên học ngữ pháp theo từng chủ đề, mỗi chủ đề cần áp dụng vào giải bài tập thực tế và nên học theo kiểu vẽ sơ đồ tư duy. Cũng như những môn học khối A1 khác, các em nên dành thời gian làm những bài thi thử, các đề thi năm trước để rèn luyện kĩ năng làm bài cho mình
Ôn thi đại học khối A1 hiệu quả
Ôn thi đại học khối A1 hiệu quả

Những nguyên tắc cần tuân thủ trong giai đoạn ôn tập

Để ôn thi đại học khối A1 hiệu quả, chỉ lập ra thời khóa biểu cụ thể hợp lí là vẫn chưa đủ, các em học sinh cần phải có một tinh thần kỷ luật cao để có thể kiên trì thực hiện kế hoạch cũng như theo đuổi mục tiêu mà mình đã đặt ra. Dưới đây là một số nguyên tắc giúp các em ôn thi đại học một cách hiệu quả:

  • Trong thời gian học, hãy tắt hết mọi thông báo điện thoại, các thông báo từ trang mạng xã hội để có thể tập trung cao độ vào việc ôn thi, tránh sao nhãng trong quá trình động não, suy nghĩ.
  • Từ chối những cuộc gặp gỡ không cần thiết nếu cuộc hẹn đó trùng với thời gian biểu cho các môn học ưu tiên, những việc quan trọng cần được giải quyết.
  • Nên học tập ở những nơi yên tĩnh, thoáng mát, có đủ ánh sáng và ít sự quấy rầy từ môi trường khách quan bên ngoài. Các em có thể mở thêm chút nhạc không lời nhẹ nhàng trong thời gian ôn tập hoặc để không gian yên tĩnh tuyệt đối.
  • Tự rèn luyện và hình thành cho mình thói quen ngủ sớm và dậy sớm thay vì ngủ muộn dậy muộn, ảnh hưởng đến sức khỏe và kết quả học tập.
  • Cân bằng hợp lý giữa học tập và nghỉ ngơi, cân bằng dung nạp lượng kiến thức giữa các môn học.
  • Nên tổng kết lại các kiến thức đã ôn tập sau một tuần thực hiện theo thời gian biểu để củng cố kiến thức và xem xét, điều chỉnh cho phù hợp.

Luyện Thi THPT Quốc Gia Cấp Tốc Với Giáo Viên Top 1%

Với đội ngũ giảng viên chất lượng hàng đầu thuộc TOP 1% giáo viên dạy giỏi tại Việt Nam, có bằng cấp từ Thạc sĩ trở lên với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, Marathon Education là nơi được nhiều phụ huynh và học sinh lựa chọn để luyện thi đại học khối A. 

Marathon Education ứng dụng nền tảng học livestream online và ôn thi đại học được nhiều học sinh lựa chọn. Phương pháp ôn thi cũng được các thầy cô chuẩn bị kỹ lưỡng, giúp học sinh nắm vững các kiến thức và rèn luyện tư duy logic.

Ngoài ra, các em được tiếp cận với ngân hàng đề thi khổng lồ khi ôn thi tại Marathon. Điều này sẽ giúp các em làm quen với nhiều dạng đề khác nhau. Đồng thời, đội ngũ cố vấn học tập sẽ luôn theo sát và giải đáp các thắc mắc của học sinh.

Ứng dụng tích hợp thông tin dữ liệu cùng nền tảng công nghệ, mỗi lớp học của Marathon Education luôn được đảm bảo về mặt đường truyền chống giật/ lag tối đa với chất lượng hình ảnh và âm thanh tốt nhất.

Chương trình ôn thi đại học tại Marathon Education hướng đến mục tiêu là mang lại những kết quả thi cử cao như mong đợi của phụ huynh và học sinh như đạt 8 – 10đ/môn hoặc đỗ nguyện vọng 1 trên 27 điểm. Phụ huynh và học sinh hãy nhanh chóng đăng ký khóa luyện thi THPT quốc gia cấp tốc  để tìm hiểu và tham gia các lớp luyện thi với mức học phí ưu đãi.

Trên đây là những lời khuyên hữu ích giúp các em học sinh cuối cấp có thể thiết lập cho mình thời gian biểu ôn thi đại học khối A1 hiệu quả nhất. Để chuẩn bị cho một kì thi THPTQG đặc biệt quan trọng sắp tới, bên cạnh thiết lập cho mình thời gian biểu hợp lý, các em phải thật kiên trì, kỷ luật thực hiện thời gian biểu như một thói quen mỗi ngày và không được bỏ cuộc giữa chừng.

Hãy liên hệ ngay với Marathon để được tư vấn nếu các em có nhu cầu học trực tuyến chuẩn bị cho kì thi THPTQG nhé! Marathon Education chúc các em được điểm cao trong các bài kiểm tra và kỳ thi sắp tới!

Tham khảo ngay các khoá học online của Marathon Education

 

 

 

bottom-banner

Các Bài Viết Liên Quan