Thông tin đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Hà Hội từ A-Z

ziven - 22/01/2024

Kỳ thi đánh giá năng lực Đại học quốc gia Hà Nội đang ngày càng được quan tâm, đặc biệt là sự than gia đông đảo của thí sinh khắp cả nước. Đối với những người có ý định tham gia kỳ thi này, cần nắm bắt các quy định được cập nhật dưới đây, để có thể tránh được những sai lầm quan trọng.

1. Tìm hiểu kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Hà Nội

Kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Hà Nội thường được gọi với tên khác là Highschool Student Assessment – HSA. Mục tiêu chính của kỳ thi là đánh giá năng lực, kỹ năng cũng như kiến thức của học sinh THPT, nhằm hỗ trợ quá trình xét tuyển Đại học và Cao đẳng. Với đa dạng nội dung, kỳ thi này bao gồm nhiều nhóm kiến thức khác nhau, giúp ngăn chặn hiện tượng học thuộc lòng và học theo kiểu “tủ” của thí sinh. Chính vì vậy, đề thì này được thiết kế để đánh giá năng lực thí sinh một cách toàn diện nhất.

danh gia nang luc dai hoc quoc gia ha noi

Tìm hiểu kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Hà Nội

2. Cấu trúc đề thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Hà Nội

Đề thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Hà Nội được chia thành 3 phần: Khoa học TN – XH, Tư duy định tính, Tư duy định lượng, thực hiện trong quãng thời gian 195 phút. Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) duy trì một số lượng đề thi với hơn 3.500 câu hỏi, được cập nhật liên tục, để đảm bảo cân bằng về độ khó giữa các bài thi.

danh gia nang luc dhqg ha noi

Cấu trúc đề thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Hà Nội

3. Hình thức thi và cách đăng ký dự thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Hà Nội

Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu về hình thức cũng như cách đăng ký dự thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Hà Nội, để phụ huynh và học sinh nắm bắt chi tiết hơn:

3.1 Đăng ký dự thi

Quá trình đăng ký dự thi HSA bắt đầu từ tháng 2/2024 và ca thi sẽ đóng cửa khi đã hết chỗ hoặc trước ngày thi ít nhất 14 ngày. Giấy báo dự thi cùng thông tin đăng ký sẽ được gửi qua email đã đăng ký trước ngày thi 7 ngày.

Trước đó, năm 2023 ĐHQGHN đã thực hiện nâng cấp máy chủ, đường truyền và bảo mật. Do đó, thí sinh chỉ có thể thực hiện đăng ký trên một thiết bị là máy tính để đăng ký ca thi cũng như thanh toán lệ phí. Trong quá trình đăng ký dự thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Hà Nội, thí sinh cần lưu ý những điều sau đây:

  • Điền đầy đủ thông tin cá nhân, nhất là họ tên, số CCCD, email (vì thông báo sẽ gửi qua email, thông tin cá nhân sẽ xuất hiện trong Giấy chứng nhận điểm thi).
  • Tránh mất kết nối internet hoặc việc không hoàn thành bước kê khai hồ sơ để hạn chế lỗi “CCCD đã được sử dụng”.
  • Trường hợp ca thi không xuất hiện khi đăng ký, có thể là do đã hết chỗ. Nếu sau khi đăng ký và thí sinh không hoàn thành việc nộp lệ phí trong 96 giờ, thì kết quả sẽ bị hủy, chỗ trống sẽ xuất hiện.

Lưu ý: Phiếu báo dự thi được gửi qua địa chỉ email đã đăng ký trước 7 ngày. Ca thi sẽ tự động đóng trước ngày thi chính thức 14-21 ngày hoặc khi hết chỗ.

dgnl dhqg ha noi

Đăng ký dự thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Hà Nội bắt đầu từ tháng 2/2024

3.2 Lệ phí dự thi

Lệ phí dự thi là 500.000 đồng/thí sinh/lượt thi. Sau khi đăng ký thí sinh cần hoàn thành thanh toán trong vòng 4 ngày và phí sẽ không được hoàn lại.

3.3 Hình thức làm bài thi

Bài thi đánh giá năng lực sẽ diễn ra trên máy tính, sau khi thí sinh hoàn thành mỗi phần thì máy tính sẽ tự động chuyển giao diện sang phần kế tiếp. Kết quả thi sẽ hiển thị ngay trên màn hình máy tính ngay sau khi thí sinh kết thúc bài làm.

3.4 Thời gian, địa điểm, số đợt thi

Năm 2024 ĐHQGHN dự kiến sẽ tổ chức 6 đợt thi đánh giá năng lực. Đợt thi sớm nhất dự kiến diễn ra vào ngày 23-24/3/2024 và đợt cuối cùng sẽ tổ chức ngày 1-2/6/2024. Thông tin chi tiết về lịch thi HSA năm 2024 cũng như quy mô từng đợt thi dự kiến như sau:

Đợt thi Ngày thi ( Thứ 7 – Chủ nhật ) Quy mô (Lượt thi)
HSA 401 23-24/3/2024 8.000
HSA 402 6-7/4/2024 15.000
HSA 403 20-21/4/2024 15.000
HSA 404 11-12/5/2024 15.000
HSA 405 25-26/5/2024 15.000
HSA 406 1-2/6/2024 7.000

Kỳ thi ĐGNL của ĐH Quốc gia Hà Nội 2024 sẽ diễn ra tại 10 tỉnh và thành phố: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Hải Phòng, Thái Bình, Hưng Yên, Hà Nội, Thái Nguyên, Nam Định, Hải Dương. Tuy nhiên trường vẫn chưa công bố thời gian cụ thể cho từng địa điểm thi.

Trung tâm khảo thí cũng điều chỉnh số lượt đăng ký dự thi, với mỗi thí sinh được tham gia tối đa 2 lượt thi/năm và khoảng cách tối thiểu giữa 2 đợt thi là 28 ngày (bao gồm cả ngày lễ, ngày nghỉ và cuối tuần), tùy thuộc vào mong muốn của thí sinh. Kết quả thi sẽ được công bố bởi Trung tâm Khảo thí sau 14 ngày kể từ ngày kết thúc đợt thi. Năm 2023 ĐHQGHN đã tổ chức 8 đợt thi, phân bố từ tháng 3 đến tháng 6 tại 17 điểm thi.

Kỳ thi ĐGNL của ĐHQGHN 2024 sẽ diễn ra tại 10 tỉnh và thành phố

3.5 Thủ tục dự thi

Năm 2023 ĐH Quốc gia Hà Nội đã đưa ra quyết định tăng cường chế tài xử phạt đối với các thí sinh vi phạm quy chế thi. Nếu bị đình chỉ thi, thí sinh sẽ ngay lập tức bị huỷ hồ sơ đăng ký, kết quả đăng ký dự thi cũng như kết quả thi. Đơn vị tổ chức thi cũng sẽ thông báo về mức độ vi phạm của thí sinh tới các bên liên quan.

Những thi sinh khi tham gia dự thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Hà Nội cần thực hiện đủ 8 bước cụ thể sau đây:

  • Bước 1: Nghiêm túc thực hiện theo yêu cầu từ phía hội đồng thi và chính quyền địa phương, thí sinh nên nhớ mang theo giấy tờ quan trọng như: CCCD, phiếu dự thi, tờ khai báo y tế và xếp hàng.
  • Bước 2: Xuất trình CCCD, Phiếu báo dự thi, nhận máy thi trong phòng thi (trong trường hợp thí sinh mất CCCD/CMND, báo ngay cho cán bộ coi thi). Ngoài ra thí sinh cũng nên mang theo Atlat Địa lý do NXB Giáo dục Việt Nam phát hành (không thêm bất kỳ ký tự nào).
  • Bước 3: Thí sinh cần ngồi đúng vị trí và đọc bảng quy chế thi.
  • Bước 4: Nhận Phiếu tài khoản dự thi và kiểm tra giấy nháp.
  • Bước 5: Đăng nhập tài khoản, đọc hướng dẫn trên màn hình. Trong trường hợp cần thiết, thí sinh chỉ được ra khỏi phòng thi khi cán bộ coi thi cho phép và phải chịu giám sát của cán bộ giám sát.
  • Bước 6: Thí sinh sẽ làm lần lượt từng phần (3 phần), chọn đáp án bằng cách nhấp chuột máy tính vào ô tròn trống (○). Máy tính sẽ tự động ghi nhận và hiển thị thành ô tròn màu đen (●). Đối với câu hỏi điền đáp án, thí sinh cần nhập đáp án vào ô trống dạng số nguyên dương, nguyên âm (ví dụ: – 1) hoặc phân số tối giản (ví dụ: -3/4). Chú ý không nhập đơn vị vào ô đáp án, thí sinh chỉ làm lại câu hỏi trong cùng một phần.
  • Bước 7: Khi kết thúc thời gian làm bài hoặc nộp bài, màn hình sẽ hiển thị thông báo ĐIỂM THI trong 60 giây. Thí sinh cần ghi nhớ điểm bài thi, kiểm tra vật dụng cá nhân trước khi rời phòng thi.
ky thi danh gia nang luc dai hoc quoc gia ha noi

Tham gia dự thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Hà Nội với 8 bước

4. Danh sách trường sử dụng kết quả đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Hà Nội trong xét tuyển

Nếu thí sinh muốn tham khảo danh sách 60 trường Đại học sẽ sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực trong quá trình xét tuyển thì có thể tham khảo tại đây. Từ năm 2023, 2 trường Đại học Quốc gia sẽ chính thức công nhận tính tương đồng kết quả từ 02 kỳ thi ĐGNL. Điều này nhằm mang lại cơ hội cho thí sinh dự thi HSA có thể quy đổi điểm để xét tuyển vào các trường Đại học khu vực phía Nam.

5. Quy mô, phổ điểm thi ĐGNL

Phổ điểm thi HSA năm 2023 được nhiều chuyên gia nhận xét khá ổn định, có mức phân hoá tốt, phù hợp cho quá trình xét tuyển Đại học cũng như Cao đẳng. Không những thế, kết quả thi DGNL sẽ không bị giới hạn thời gian sử dụng. Nhưng Trung tâm khảo thí khuyến nghị các trường sử dụng kết quả trong 36 tháng kể từ ngày khi.

ky thi danh gia nang luc dhqg ha noi

Quy mô và phổ điểm thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Hà Nội

6. Cách quy đổi điểm thi ĐGNL của 2 ĐHQG

Bắt đầu từ năm 2023 trở đi, điểm bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội có thể chuyển đổi sang điểm thi ĐGNL của ĐHQG TPHCM theo công thức cụ thể sau đây: HSA = 0,1103 x APT

Công thức này xây dựng dựa trên dữ liệu điểm 10,164 thí sinh trong hai kỳ thi đánh giá năng lực. Đề xuất áp dụng công thức trong khoảng điểm từ 60 – 135 cho điểm thi HSA của ĐHQGHN, tương ứng số điểm từ 500 – 1100 cho điểm thi APT của ĐHQG TP.HCM, với sai số không quá 5% (theo Tạp chí Khoa học Giáo dục, Tập 19, số 01 (2023) 9-13).

Lời kết

Kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Hà Nội được xem như một hình thức thi mới với hàng ngàn câu hỏi rộng lớn từ lớp 10 – 12. Tuy đang còn mới mẻ, nhưng kỳ thi này đã nhận được sự tin tưởng của nhiều trường ĐH hàng đầu sử dụng để xét tuyển. Nếu bạn muốn ôn luyện chinh phục kì thi, đừng ngần ngại mà liên hệ Marathon ngay nhé!

bottom-banner

Các Bài Viết Liên Quan