Thi đánh giá năng lực là gì? Điều cần biết về kỳ thi đánh giá năng lực?

ziven - 21/02/2024

Ngoài phương thức xét tuyển truyền thống, ngày càng có nhiều trường Đại học sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực để tuyển sinh. Vậy kỳ thi đánh giá năng lực là gì? Hãy cùng Marathon Education tìm hiểu ngay để tăng cơ hội vào trường Đại học mình mong muốn nhé!

ky thi danh gia nang luc la gi

Kỳ thi đánh giá năng lực là gì?

1. Thi đánh giá năng lực là gì?

đánh giá năng lực (ĐGNL) là tên gọi chung cho một vài kỳ thi tuyển sinh sớm tại Việt Nam do các đại học và trường đại học tự tổ chức. Theo Wikipedia

Kỳ thi này được coi là một bài kiểm tra cơ bản để đánh giá năng lực của thí sinh một cách toàn diện hơn Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Nội dung bài thi đánh giá năng lực thường tích hợp những kiến thức và tư duy, dưới hình thức cung cấp số liệu và dữ liệu cũng như các công thức cơ bản. Qua đó, đánh giá được những khả năng suy luận và giải quyết vấn đề của thi sinh.

Bài thi gồm 120 câu hỏi, thời gian làm 150 phút không hoàn toàn dựa trên lý thuyết, mà còn bao gồm kiến thức xã hội và suy luận logic.

Về hình thức: Kỳ thi đánh giá năng lực được thiết kế dưới dạng câu hỏi trắc nghiệm khách quan hay còn gọi là MCQ – Multiple Choice Question.

Về nội dung: Đề thi đánh giá năng lực tích hợp kiến thức và tư duy dưới một số hình thức như: cung cấp số liệu, dữ liệu và các công thức cơ bản, đánh giá khả năng suy luận và giải quyết vấn đề.

Xem thêm: Chia sẻ cách ôn thi đánh giá năng lực hiệu quả và đạt điểm cao trong kỳ thi

2. Ý nghĩa kỳ thi đánh giá năng lực

  • Đối với học sinh: 

– Tăng khả năng đỗ vào các trường đại học mà học sinh đã chọn.

– Đánh giá được năng lực toàn diện cho học sinh giúp cho việc định hướng nghề nghiệp tương lai rõ ràng hơn.

  • Đối với các đơn vị tuyển dụng:

– Đánh giá chính xác hơn về kiến thức và hiểu biết xã hội của ứng viên. Từ đó có thêm xem xét có phù hợp với môi trường công ty của họ không.

– Kiểm tra các kĩ năng về tư duy, sử dụng ngôn ngữ, phân tích, giải quyết vấn đềcủa ứng viên để đảm bảo hiệu quả công việc của công ty.

– Đa dạng hóa phương thức tuyển dụng nhằm mục đích chọn lọc ứng viên chất lượng trong việc tạo ra đội ngũ nhân viên có năng lực cao.

hoc-thu-voi-gv-truong-chuyen

 

3. Thi đánh giá năng lực gồm những môn nào?

Về cơ bản các môn thi trong bài thi đánh giá năng lực gồm đang dạng các môn học, từ 06 đến 08 môn:

  • Tư duy định lượng ( môn toán học, vật lý, hóa học, sinh học)

  • Tư duy định tính ( môn ngữ văn)

  • Khoa học và tự nhiên ( môn lịch sử, địa lý)

  • Ngoại ngữ: Tiếng Anh

thi danh gia nang luc la gi

Mục tiêu kỳ thi đánh giá năng lực

4. Có nên tham gia kỳ thi đánh giá năng lực không?

Ưu, nhược điểm của kỳ thi đánh giá năng lực là gì? Liệu các sĩ tử có nên tham gia thêm một kỳ thi nữa bên cạnh kì thi THPT?

4.1. Ưu điểm

  • Kỳ thi Đánh giá năng lực là một kênh xét tuyển độc lập do đó tăng cơ hội vào Đại học của các thí sinh.
  • Năm 2022, kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG TP.HCM được tổ chức 2 đợt vào ngày cuối tháng 3 và cuối tháng 5. Điểm đặc biệt của phương thức này là thí sinh có thêm cơ hội và chọn kết quả đợt thi cao hơn để xét tuyển.
  • Phản ánh đúng năng lực của thí sinh tham gia dự thi
thi nang luc la gi

Ưu, nhược điểm của kỳ thi đánh giá năng lực là gì?

4.2. Nhược điểm

  • Áp lực thi cử do thí sinh vẫn phải tham gia kỳ thi THPT Quốc gia để xét tốt nghiệp THPT vì điều kiện được nhập học nếu đậu kỳ thi đánh giá năng lực là thí sinh phải tốt nghiệp THPT.
  • Khó khăn trong việc di chuyển: kỳ thi ĐGNL hiện nay chưa phổ biến đến tất cả các trường Đại học mà chỉ ở một số trường. Địa điểm thi thường chỉ tập trung ở các thành phố lớn, điều này sẽ gây ra khó khăn trong việc di chuyển đến địa điểm thi đối với nhiều thí sinh ở các tỉnh khác
  • Đây là một hình thức thi còn khá mới mẻ so với kỳ thi THPT Quốc gia. Điều này tạo nên một số khó khăn nhất định trong việc tiếp nhận thông tin, ôn luyện kiến thức cũng như cập nhật cách thức đăng ký xét tuyển đối với các thí sinh vùng sâu vùng xa.

Có thể bạn quan tâm:

Top 8 phần mềm dạy học trực tuyến trực tuyến uy tín và chất lượng

Cách tính điểm thi đánh giá năng lực ĐHQG mới nhất

Kỳ thi đánh giá năng lực là một trong những cơ hội giúp thí sinh đến gần hơn với cánh cửa đại học bên cạnh việc xét tuyển nguyện vọng. Marathon Education hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp được kỳ thi năng đánh giá năng lực là gì để chuẩn bị vững vàng hành trình chinh phục ước mơ của mình. Nếu có nhu cầu học online ôn luyện thi đánh giá năng lực, hãy liên hệ ngay với Marathon nhé!

Tham khảo ngay các khoá học online của Marathon Education

 

 

 

bottom-banner

Các Bài Viết Liên Quan