Top 10 cách dạy học trực tuyến online hiệu quả nhất

ziven - 19/10/2023

Học trực tuyến E-learning ngày càng trở nên phổ biến trong thời đại công nghệ. Tuy vậy, dạy học từ xa vẫn là một khái niệm tương đối mới lạ và cần có thời gian để điều chỉnh đối với đa số giáo viên và phụ huynh truyền thống. Hãy cùng Marathon Education tìm hiểu một vài cách dạy học trực tuyến mang lại hiệu quả và nâng cao chất lượng giảng dạy.

cach day hoc truc tuyen

Cách dạy học trực tuyến hiệu quả

Biết sử dụng các thiết bị hỗ trợ, công nghệ thông tin thành thạo

Công nghệ là yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công của người học và khóa học trong dạy học trực tuyến. Trong quá trình học, những phát sinh trục trặc kỹ thuật về internet, loa, mic,… là không thể tránh khỏi. Do đó, cả giáo viên lẫn học sinh cần tìm hiểu để biết và xử lý được những tình huống cơ bản, hạn chế tối đa sự ngắt quãng trong quá trình học.

> Có thể bạn quan tâm: Học trực tuyến là gì? Những điều cần biết về học online

> Có thể bạn quan tâm: Gia sư Online – Gia sư dạy kèm trực tuyến 1:1

 

Hình thành tính chủ động, tích cực

Học tập từ xa đòi hỏi cao về sự tự kỷ luật và động lực để mang lại hiệu quả. Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, các lớp học trực tuyến đều có sự linh hoạt về thời gian, địa điểm, cũng như cách tiếp cận bài giảng.

cach day hoc online

Hình thành tính chủ động, tích cực

Trong trường hợp của các trường học, cơ sở giáo dục, việc học online thường sẽ được giám sát bởi giáo viên, phụ huynh. Đây là những người có thể đảm bảo học sinh học tập và đạt được kết quả tốt nhất. Đặc biệt, tính chủ động, kỷ luật cao là hai yếu tố quan trọng để giáo viên có thể xây dựng được cách dạy học trực tuyến hiệu quả.

Người học cần có mục tiêu rõ ràng

Mục tiêu học tập rất quan trọng cho dù là học offline hay học trực tuyến. Sau khi đã có mục tiêu chi tiết cần phải lập kế hoạch học tập cụ thể để chắc chắn bạn đi đúng theo mục tiêu mà bạn đã đặt ra, không bị phân tâm hay sao nhãng bởi các yếu tố khác.

cach day online

Người học cần có mục tiêu rõ ràng

Mặt khác, việc đặt ra mục tiêu rõ ràng còn giúp chúng ta có cái nhìn tổng quan và chủ động hơn trong quá trình học tập. Vì vậy, việc người đứng lớp hỗ trợ để học sinh hiểu được tầm quan trọng của việc thiết lập mục tiêu học tập là một trong những cách dạy học trực tuyến hiệu quả.

hoc-thu-voi-gv-truong-chuyen

 

 

Đổi mới hình thức tương tác giữa giáo viên và học sinh

Việc học online vốn dĩ đã rất thụ động vì mọi người không thật sự tương tác với nhau. Trong giờ học, thay vì truyền đạt thông tin một chiều theo quy chuẩn thông thường, việc đổi mới hình thức tương tác cũng là một trong những cách dạy học online mang lại hiệu quả cao.

Giáo viên nên xen kẽ những hoạt động làm việc nhóm, tranh luận, đố vui ôn tập… để tạo ra phương pháp học online hiệu quả, tăng sự tương tác không những giữa thầy và trò mà còn giữa học sinh với nhau. Cụ thể, hiện nay một số nền tảng đã hỗ trợ việc tương tác trực tiếp trên bài giảng, chơi minigame, làm các bài đố vui để hệ thống kiến thức.

huong dan cach day hoc online

Đổi mới hình thức tương tác

Ngoài ra, việc linh hoạt trong tương tác với phụ huynh sau mỗi tiết học online để giúp học sinh thực hiện nhiệm vụ, nhất là đối với học sinh bậc tiểu học là rất cần thiết.

Vượt qua những rào cản tâm lý

Việc áp dụng việc học trực tuyến vào thực tiễn vẫn vấp phải tâm lý lo ngại của nhiều phụ huynh. Đó là sự thiếu tin tưởng vào hiệu quả của việc học trực tuyến vì thiếu tính tương tác giữa giáo viên và học sinh.

cach day hoc truc tuyen hieu qua

Giáo viên phải vượt qua được rào cản tâm lý

Đối với giáo viên, quan ngại lớn nhất đó là cảm giác ngại ngùng khi phải giảng trước máy tính nói và giảng một mình thay vì diễn ra trực tiếp như trước đây. Việc vượt qua rào cản tâm lý cá nhân là nền tảng cơ bản để xây dựng được cách dạy online hiệu quả.

Tham khảo thêm: 3 cách học trực tuyến trên điện thoại qua Zoom đầy đủ chi tiết

TOP 11 trang web học thêm online tập uy tín, tốt nhất hiện nay

Giáo viên cần tâm huyết với nghề, nghiêm túc trong công việc

Ở Việt Nam, hình thức học trực tuyến vẫn còn khá mới mẻ và xa lạ với nhiều vùng cao. Môi trường tương tác trên nền tảng online khác nhiều so với hình thức dạy học truyền thống. Với tư cách là người dạy, giáo viên cần biết và làm chủ các phần mềm một cách thuần thục để tạo ra một giờ học thú vị và thu hút được sự tương tác của học sinh.

Ngoài ra, giáo viên cũng cần quan tâm đến học sinh nhiều hơn mới có thể nắm bắt được thực lực của các em và đưa ra được những lời khuyên, hướng dẫn kịp thời nếu kết quả học tập chưa tốt. Nếu không thực sự tâm huyết và nghiêm túc với nghề thì rất khó để giáo viên có thể thích nghi và xây dựng được cách dạy học trực tuyến hiệu quả.

Lựa chọn các phần mềm phù hợp, hiệu quả

Hiện nay có rất nhiều phần mềm hỗ trợ dạy học trực tuyến đến từ nhiều nền tảng khác nhau. Nhà trường và các cơ sở giáo dục cần lựa chọn phần mềm phù hợp với mục tiêu đào tạo, tối ưu hóa chi phí, dễ sử dụng, khả năng tương thích với nhiều thiết bị…

huong dan day hoc truc tuyen

Lựa chọn phần mềm phù hợp

Sau khi lựa chọn được phần mềm phù hợp, nhà trường nên tổ chức những buổi hướng dẫn dạy học trực tuyến giúp giáo viên và học sinh làm quen trước khi đưa vào sử dụng chính thức.

> Nội dung liên quan: Cách học trực tuyến trên tivi qua Zoom bằng điện thoại

Có đánh giá sau mỗi khóa học

Đánh giá sau khóa học là một quy trình không thể bỏ qua, có ý nghĩa tích cực trong việc nâng cao chất lượng đào tạo.

Điều này vừa giúp học sinh có cái nhìn tổng quan về quá trình học tập của mình vừa để giáo viên xem xét phương pháp dạy đã thực sự phù hợp và đạt hiệu quả hay chưa. Để cách dạy online hiệu quả, đánh giá sau đào tạo là yếu tố quan trọng không thể bỏ qua.

Lưu trữ lại các bài giảng

Việc học trực tuyến trong nhiều giờ liền đôi khi khiến người học mất tập trung. Do vậy, lưu giữ lại các bài giảng là một trong những cách dạy học online giúp người học có thể xem lại cẩn thận các chủ đề mà họ chưa nắm chắc.

Điều này đảm bảo rằng tất cả học sinh, bao gồm cả những học sinh gặp khó khăn trong học tập, tình trạng sức khỏe hoặc có phong cách học tập khác nhau, đều có thể tối đa hóa cơ hội học tập của mình.

day hoc truc tuyen

Lưu trữ bài giảng

Ngoài ra, khác với cách học truyền thống, bạn có thể truy cập nội dung không giới hạn số lần. Lưu trữ lại bài giảng là một trong những cách dạy học trực tuyến hiệu quả giúp dễ dàng và thuận tiện cho việc ôn tập và hệ thống kiến thức vào các kì thi.

Cần có sự quan tâm, giúp đỡ từ các cơ sở giáo dục

Để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, hệ thống giáo dục đã thích ứng bằng cách dạy học online. Cùng với nhu cầu học trực tuyến, các cơ sở giáo dục phải đảm bảo giáo viên được đào tạo đầy đủ các kỹ năng, làm quen với phần cứng và phần mềm để họ có khả năng hỗ trợ học sinh trong suốt khóa học.

huong dan day online

Cần có sự quan tâm, giúp đỡ từ các cơ sở giáo dục: Thông tư dạy học trực tuyến của Bộ GDDT

Nhà trường, các thầy cô giáo cần phối hợp tốt với phụ huynh để trao đổi kế hoạch, tương tác với phụ huynh để có những hỗ trợ, giúp đỡ các em học sinh khi học tại nhà. Cũng như sự động viên về mặt tinh thần, cách thức cân bằng sức khỏe và thể chất khi phải ngồi trước màn hình máy tính trong thời gian dài. Điều này, đặc biệt quan trọng với các cấp tiểu học.

Để cách dạy online mang lại hiệu quả thật sự cần có sự phối hợp đồng bộ giữa nhà trường, giáo viên, học sinh và phụ huynh. Marathon Education hy vọng những chia sẻ trên đây về cách dạy trực tuyến có thể giúp ích cho các thầy cô giáo trong việc tìm ra các cách dạy học trực tuyến hiệu quả, tối ưu nhất.

Tham khảo ngay các khoá học online của Marathon Education

 

 

 

bottom-banner

Các Bài Viết Liên Quan