Tìm hiểu, tóm tắt và phân tích tác phẩm Ông già và biển cả

[email protected] - 26/07/2023

Ông già và biển cả” của Ernest Hemingway là một tác phẩm văn học nổi tiếng và nhận được rất nhiều sự yêu thích trên khắp thế giới. Tác phẩm này kể về cuộc phiêu lưu trên biển của ông lão Santiago, một ngư dân già nua và cô đơn, khi ông đối đầu với một con cá kiếm khổng lồ trong một cuộc đánh bắt kéo dài ba ngày ba đêm. Hãy cùng Marathon Education tìm hiểu về truyện ông già và biển cả này nhé.

Phân tích tác phẩm Ông già và biển cả

1. Sơ lược về tác giả

  • Hemingway, một nhà văn danh tiếng, sinh ra và lớn lên trong một gia đình trí thức ở vùng ngoại ô Chicago vào năm 1899. Sau khi tốt nghiệp trung học, ông bắt đầu làm phóng viên và đến năm 19 tuổi, ông gia nhập quân y Hội chữ thập đỏ trong Thế chiến I. Tuy nhiên, trên chiến trường Italia, ông đã bị thương và phải chuyển về Hoa Kỳ để điều trị.
  • Sau chiến tranh, Hemingway quay trở lại công việc tại tòa báo, nhưng do không hòa nhập được với xã hội đương thời, ông đã cảm thấy khó chịu và tìm kiếm sự bình yên trong men rượu. Tuy nhiên, ông sau đó đã đến Pháp và bắt đầu sáng tác văn chương, đồng thời làm công việc báo chí.
  • Các tác phẩm tiêu biểu: Mặt trời vẫn mọc, Giã từ vũ khí, Chuông nguyện hồn ai, Vườn địa đàng, Ông già và biển cả,…

Tác giả Hemingway
>> Xem thêm: Ngữ Văn 12: Bài thơ Tây Tiến Của Quang Dũng – Tìm Hiểu Tác Giả, Tác Phẩm

2. Phân tích Ông già và biển cả

Cuốn tiểu thuyết ngắn có tên là “The Old Man and the Sea” của Hemingway ra đời năm 1952, sau khi ông đã sống ở Cuba trong 10 năm. Đây được xem là tác phẩm quan trọng nhất trong sự nghiệp của ông, và cũng như một di chúc nghệ thuật để lại cho đời sau.

Đoạn trích cuối tác phẩm kể về hành trình đầy gian nan của ông lão Santiago, khi ông đuổi theo và bắt được con cá kiếm. Tuy ngắn gọn nhưng đoạn trích này đầy cảm xúc và thể hiện sự kiên trì và tinh thần đấu tranh không ngừng của các nhân vật như trong tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa.

2.1. Phân tích hình tượng con cá kiếm

Con cá kiếm trong tác phẩm của Hemingway được miêu tả với một hình ảnh đầy sức mạnh và kiên trì:

  • Con cá lớn có “một cái bóng đen vượt dài” và “thân hình đồ sộ”. Đuôi của nó còn “lớn hơn cả chiếc lưỡi hái lớn” và các vây trên sườn rộng mở, tạo nên “bộ vây to sụ”.
  • Con cá có sức mạnh phi thường, lướt qua biển với những “vòng tròn rất lớn” và khiến ông lão Santiago phải đấu tranh để bắt được nó suốt cả tiếng đồng hồ.
  • Thậm chí khi con cá đã chết, nó vẫn mang vẻ đẹp và sức mạnh hùng vĩ, “phóng vút lên khỏi mặt nước phô hết tầm vóc khổng lồ”.

Với cách miêu tả này, con cá kiếm đã trở thành biểu tượng của những khó khăn, thử thách trong cuộc sống cũng như khát vọng nghệ thuật chân chính, cao đẹp. Chiến thắng của ông lão Santiago trước con cá kiếm càng trở nên vẻ vang và vĩ đại hơn.

>> Có thể bạn cần: Tìm hiểu về giá trị và tiếp nhận văn học

hoc-thu-voi-gv-truong-chuyen

 

 

2.2. Phân tích hình tượng ông lão Xan- ti-a-gô

  • Hình tượng ông lão Santiago được tạo lên bằng những lời độc thoại và độc thoại nội tâm. Ông mang vẻ đẹp song song tương đồng trong tình huống căng thẳng, đối lập với con cá kiếm (người đi săn – con mồi, yếu ớt – mạnh khỏe, cô độc – bầy đàn).
  • Sự chiến thắng của ông lão trước con cá kiếm cho ta thấy niềm tin vào bản thân và khả năng chinh phục thiên nhiên của con người. Ngoài ra, ông còn thể hiện ý chí và nghị lực phi thường, khi đã “mệt thấu xương” nhưng vẫn cố gắng chiến đấu. Ông lão đã chiến thắng con cá bằng năng lực và kinh nghiệm của bản thân.
  • Từ hình tượng ông lão Santiago, tác giả muốn thể hiện niềm tin yêu và ca ngợi vẻ đẹp, tài năng của con người trong công cuộc chinh phục thiên nhiên, vũ trụ và tìm ra những cảnh vật thiên nhiên đẹp lung linh như dòng sông Hương của văn bản Ai đã đặt tên cho dòng sông . Con người có thể vượt qua mọi khó khăn, thử thách nếu có niềm tin và sự nỗ lực không ngừng nghỉ.

3. Tổng kết

Trong tác phẩm Ông già và biển cả của Hemingway, chúng ta được chứng kiến cuộc chiến đấu đầy kịch tính và nghẹt thở giữa ông lão Santiago và con cá kiếm. Tuy nhiên, đó không chỉ là một câu chuyện về một cuộc phiêu lưu trên biển mà còn là một tác phẩm nghệ thuật sâu sắc về sự sống, hy vọng và ý chí của con người.

Qua hình tượng ông lão Santiago, tác giả đã thể hiện sự kiên trì, sức mạnh và lòng kiên nhẫn của con người trong cuộc sống. Dù đã có nhiều lần thất bại và phải đơn độc chiến đấu, ông lão Santiago vẫn không bỏ cuộc và luôn cố gắng đối mặt với thử thách, ông đã có niềm tin tưởng mãnh liệt vào bản thân và khả năng của mình.

Tác phẩm cũng đã chứng minh tình bạn đẹp đẽ giữa người và động vật. Mặc dù ông lão Santiago phải đối đầu với con cá kiếm nhưng ông không bao giờ làm tổn thương con cá mà luôn tôn trọng và đối xử với nó một cách nhân văn.

Ngoài ra, văn bản còn chứa đựng thông điệp về sự kiên nhẫn khi ông lão Santiago hy vọng vào một ngày nào đó sẽ có một cuộc đánh bắt đầy thành công và cuối cùng, mong ước của ông đã được thực hiện.

Đây là một tác phẩm nghệ thuật mang lại cho chúng ta đầy cảm hứng về sự sống, sự hy vọng và ý chí của con người. Ngoài ra tác phẩm đã cho chúng ta thấy sức mạnh của tình bạn, lòng kiên nhẫn và sự kiên trì trước những hoàn cảnh khó khăn nhất trong cuộc sống. Bạn có thể tham gia học văn online lớp 12 để cùng tìm hiểu thêm nhiều tác phẩm hay nhé!

bottom-banner

Các Bài Viết Liên Quan