Những thuận lợi và khó khăn khi học trực tuyến

ziven - 03/10/2022

Đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi lối sống của con người, đặc biệt là trong các hoạt động dạy và học. Hình thức dạy học trực tuyến cho thấy nhiều lợi ích và dễ dàng tiếp cận các bạn học sinh mọi lúc mọi nơi. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về những thuận lợi và khó khăn khi học trực tuyến.

thuan loi va kho khan khi hoc truc tuyen

Những thuận lợi và khó khăn khi học trực tuyến

1. Những thuận lợi khi học online

Có một số lợi ích của việc học online và chúng là những điểm nổi bật của phương pháp học này.

1.1. Linh hoạt về thời gian và địa điểm học tập

Điểm mạnh đầu tiên mà mọi người nhận ra đầu tiên là tiết kiệm được thời gian. Nó cho phép người học chọn địa điểm và thời gian học.

Tất nhiên, bạn cần truy cập vào một thiết bị kỹ thuật số và kết nối. Nhưng với học trực tuyến, việc học có thể diễn ra ở mọi nơi và bất cứ lúc nào.

nhung thuan loi va kho khan khi hoc truc tuyen

Linh hoạt về thời gian

Nó làm giảm hoặc loại bỏ hoàn toàn thời gian đi lại, vì học sinh không cần phải đến trường hoặc lớp để học nữa. Đôi khi đến trường có thể là một thách thức vì bạn cần thức dậy sớm hơn một giờ để chuẩn bị. Trong khi bạn hoàn toàn có thể sử dụng thời gian này cho việc làm bài tập.

Linh hoạt về địa điểm và thời gian học tập là một trong những thuận lợi và khó khăn khi học trực tuyến rõ ràng nhất. Nhược điểm sẽ được đề cập ở phần sau của bài viết.

1.2. Hỗ trợ đầy đủ về công nghệ

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ giúp mọi người có thể sử dụng mạng như một công cụ tối đa hóa việc học tập. Học sinh có thể dễ dàng tham khảo mọi nguồn tài liệu hoặc tương tác với giáo viên, bạn bè bằng các công nghệ kỹ thuật số.

thuan loi cua viec hoc online

Hỗ trợ đầy đủ về công nghệ

Điều này đóng một vai trò to lớn trong quá trình đổi mới giáo dục giúp cá nhân hóa học tập cũng như nâng cao tinh thần học tập chủ động.

Thêm vào đó, sự hỗ trợ về công nghệ trong học tập tạo điều kiện thuận lợi hơn rất nhiều cho những người gặp khuyết tật. Những ứng dụng chuyển giọng nói thành văn bản để ghi chép lại bài học hoặc công nghệ hiển thị văn bản, hình ảnh trên những màn hình nổi giúp họ tiếp cận giáo dục tốt hơn rất nhiều so với trước đây.

> Có thể bạn quan tâm: Học tập trực tuyến là gì? Những điều cần biết về học online

hoc-thu-voi-gv-truong-chuyen

 

 

1.3. Chi phí thấp

Học trực tuyến không chỉ hiệu quả hơn các phương pháp học truyền thống mà còn có thể tiết kiệm chi phí hơn đáng kể.

nhung thuan loi khi hoc online

Chi phí thấp

Các công cụ học tập điện tử chia sẻ thông tin quan trọng với người lao động bằng các công cụ mà tất cả chúng ta sử dụng hàng ngày: máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh…

Ngoài ra, việc đào tạo trực tuyến có thể được thực hiện ở bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào giúp tiết kiệm được chi phí rất lớn cho việc di chuyển, điều duy nhất người học cần là truy cập internet.

Thêm vào đó, tất cả các khóa học hoặc tài liệu học tập đều có sẵn trực tuyến. Do đó, nó có thể có giá cả phải chăng hơn nhiều đồng thời tốt hơn cho môi trường bằng cách giảm lãng phí do in ấn quá nhiều tài liệu.

1.4. Cải thiện sự chuyên cần của học viên

Việc không phải mất quá nhiều thời gian cho việc di chuyển, tình hình thời tiết cải thiện đáng kể mức độ chuyên cần của học sinh.

thuan loi va kho khan khi hoc online

Cải thiện sự chuyên cần

Sự tiện lợi của việc học trực tuyến đã giúp sinh viên có thể tham gia các lớp học bất kể họ ở đâu. Học sinh có thể đăng nhập bằng kết nối internet của mình vào thời gian đã định và sẵn sàng nhập. Hệ thống mới đã giúp nhiều trường đang gặp khó khăn tăng tỷ lệ đi học và loại bỏ rắc rối gây ra do lịch trình hàng ngày xem vào.

1.5. Phù hợp với nhiều kiểu học khác nhau

Mỗi học sinh có một phong cách học tập và mức độ tiếp nhận thông tin khác nhau.

Trường học truyền thống chủ yếu sử dụng các phương pháp giảng dạy ngôn ngữ và logic. Nó cũng sử dụng một loạt các kỹ thuật học tập và giảng dạy hạn chế. Nhiều trường học vẫn dựa vào hình thức giảng dạy trên lớp và sách vở, học đi lặp lại nhiều, ôn thi căng thẳng để củng cố và ôn tập.

nhung thuan loi va kho khan khi hoc online

Phù hợp với nhiều kiểu học khác nhau

Chẳng hạn nếu bạn thích sử dụng tranh, ảnh và hiểu biết về không gian, thì có thể cách học của bạn là trực quan. Người học cảm âm là những người thích sử dụng âm thanh, nhịp điệu, âm nhạc, bản ghi âm, vần điệu thông minh, v.v. để ghi nhớ mọi thứ tốt hơn và học những điều mới

Với phương pháp học online, các em có thể chủ động hơn trong việc tiếp cận các phương pháp học phù hợp.

2. Những khó khăn khi học trực tuyến

Mặc dù việc học trực tuyến có những ưu điểm vượt trội song vẫn tồn tại nhiều những khó khăn khi học trực tuyến sau:

2.1. Khó tập trung học tập

Một khó khăn của việc học online là học sinh luôn phải đối mặt với những thứ gây xao nhãng. Bạn sẽ dễ mơ mộng hoặc bị cuốn vào những suy nghĩ khác khi không có giáo viên như thú cưng, anh chị em, máy chơi game, đồ ăn nhẹ trong nhà bếp…

nhung kho khan khi hoc truc tuyen

Khó tập trung

Ngoài ra, khi học sinh phải dành nhiều thời gian trên máy tính để làm bài tập ở trường, rất dễ bị phân tâm bởi những thứ khác trên mạng. Một học sinh có thể mở một số cửa sổ để có thể kiểm tra email và trò chuyện với bạn bè trong khi lớp học có thể đang học. Rất khó để chỉ tập trung vào bài giảng trên lớp, đặc biệt là đối với học sinh bậc tiểu học.

> Nội dung liên quan: Đào tạo trực tuyến là gì? Tổng quan về hình thức đào tạo trực tuyến

2.2. Vấn đề về Công nghệ

Học trực tuyến đòi hỏi sự hiểu biết nhất định về công nghệ. Những khó khăn về kỹ thuật có thể bao gồm đường truyền Internet không ổn định, máy tính xách tay hoặc máy tính bị lỗi, chất lượng âm thanh / video kém, sự phức tạp của các phần mềm dạy học trực tuyến…

Ngoài ra, việc phải sử dụng quá nhiều ứng dụng, công cụ cho việc học trực tuyến cũng đòi hỏi cả người dạy và người học cần có hiểu biết nhất định để sử dụng một cách linh hoạt và hiệu quả.

2.3. Đào tạo giáo viên và đổi mới phương pháp dạy học

Nhà trường hoặc các giáo dục cần có kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ nhân lực (cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh viên) có kiến thức, kỹ năng đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số.

Giáo viên cần tự trang bị cho mình kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, thành thạo các phần mềm, hệ thống dạy học trực tuyến.

kho khan cua viec hoc online

Đào tạo giáo viên và đổi mới phương pháp dạy học

Việc dạy trực tuyến thường đòi hỏi nhiều tương tác hơn bình thường để tránh sự nhàm chán. Vì vậy, giáo viên cần dành nhiều thời gian hơn không chỉ cho việc truyền tải kiến thức mà còn tổ chức các hoạt động bổ trợ, thảo luận nhóm, các trò chơi, video clip với tạo bầu không khí thoải mái trong lớp học.

Ngoài ra, giáo viên cũng phải dành thời gian thiết lập các mối quan hệ, làm quen kết nối với học sinh và cha mẹ học sinh.

Đây là vấn đề đòi hỏi nhiều thời gian, công sức cũng như sự nhiệt tình, tận tâm, đạo đức nghề nghiệp của người đứng lớp cũng là một trong những khó khăn của việc học online.

2.4. Các vấn đề về sức khỏe

Thời lượng giảng dạy trực tuyến tăng lên và thiếu sự tương tác ảnh hưởng nhiều sức khỏe tinh thần và thể chất của học sinh là một trong những khó khăn khi học trực tuyến cần được lưu ý.

Trên thực tế, thời gian sử dụng các thiết bị điện tử tăng lên sẽ gây ra lo lắng, trầm cảm và các vấn đề về khả năng chú ý.

nhung kho khan cua viec hoc online

Các vấn đề về sức khỏe

Học từ xa cũng khiến học sinh mỏi mắt vì thời gian sử dụng màn hình quá nhiều. Nhìn chằm chằm vào một điểm cố định trên màn hình trong nhiều giờ liên tục cũng có thể dẫn đến chứng đau đầu căng thẳng rất mất tập trung và khó chịu.

Tham khảo ngay các khoá học online của Marathon Education

 

 

 

Học trực tuyến là khái niệm không còn xa lạ trong ngành giáo dục. Tuy nhiên việc áp dụng dạy học trực tuyến cũng có những ưu và nhược điểm riêng. Marathon Education hy vọng việc tìm hiểu những mặt thuận lợi và khó khăn khi học trực tuyến trên đây sẽ giúp ích cho bạn trong việc xây dựng phương pháp học tập hiệu quả hơn.

bottom-banner

Các Bài Viết Liên Quan