Học tập trực tuyến là gì? Tất tần tật về dạy học trực tuyến

ziven - 20/09/2022

Học trực tuyến là gì? Khi công nghệ tiếp tục phát triển, cách tiếp cận với các phương pháp giảng dạy truyền thống cũng thay đổi. Ngày nay, kiến ​​thức có thể được tiếp thu một cách hiệu quả và nhanh chóng nhờ vào học trực tuyến và các phương pháp giảng dạy dựa trên nó. Tại sao E-learning ngày càng phổ biến? Hãy cùng Marathon Education tìm câu trả lời nhé!

hoc truc tuyen la gi

Học trực tuyến (E-learning)

1. Khái niệm về học trực tuyến là gì?

Học trực tuyến là việc thu nhận kiến ​​thức diễn ra thông qua công nghệ (đường truyền Internet) và thực hiện bằng phương tiện điện tử (máy tính, máy tính bảng, smartphone…). Học online còn có tên gọi khác là E-learning. Wiki

Mặc dù việc giảng dạy có thể diễn ra trong hoặc ngoài lớp học, việc sử dụng máy tính và Internet là thành phần chính của học trực tuyến.

Trước đó, E-learning không được chấp nhận một cách tận tình vì mọi người cho rằng hệ thống này thiếu yếu tố con người, sự tương tác cần thiết trong học tập.

> Nội dung liên quan: Hệ thống E-learning bao gồm những gì? Tổng quan về hình thức đào tạo trực tuyến

Tuy nhiên, với sự tiến bộ nhanh chóng của công nghệ nói chung và tình hình dịch Covid 19 bùng phát trong 2 năm trở lại đây, học trực tuyến dần trở nên phổ biến. Sách đang dần bị thay thế bởi các tài liệu giáo dục điện tử. Kiến thức cũng có thể được chia sẻ trên các nền tảng giúp người học có thể truy cập 24/7, mọi lúc, mọi nơi.

hoc tap truc tuyen la gi

Học trực tuyến trở nên phổ biến

Trong dạy học trực tuyến có 2 khái niệm mà mọi người thường hay nhầm lẫn đó là: công cụ dạy học online và nền tảng giáo dục trực tuyến.

  • Công cụ dạy học online: là phương tiện giúp người dạy truyền tải nội dung kiến thức thông qua hình ảnh, video, âm thanh, chữ viết. Một số công cụ hỗ trợ học online phổ biến là: Zoom, Hangouts, Google Meet,…
  • Nền tảng giáo dục trực tuyến: Là hệ thống hỗ trợ các công tác quản lý giáo dục, bài giảng, tài liệu học tập đến học viên, nơi mà người học có thể truy cập bất cứ lúc nào.

2. Phân loại hình thức học trực tuyến

  • Học trực tuyến trong thời gian thực: Giáo viên và học sinh sẽ cùng tương tác thời gian thực với nhau thông qua các ứng dụng trò chuyện. Tương tự như dạy học truyền thống nhưng học sinh tham gia có thể linh hoạt địa điểm học tập.
  • Học các khóa học có sẵn: Học sinh sẽ tham gia các khóa học đã được quay sẵn video. Giáo viên sẽ giảng dạy về nội dung bài giảng trong video, sau đó sẽ có một số bài tập kiểm tra nội dung đã học. Tùy khóa học mà học sinh có thể được cấp chứng chỉ hoặc không.

hoc-thu-voi-gv-truong-chuyen

 

 

3. Ưu điểm và nhược điểm hình thức học tập trực tuyến

> Nội dung liên quan: Thuận lợi và khó khăn khi học trực tuyến 

3.1. Ưu điểm

Theo Marathon Education, có nhiều lợi ích của việc học trực tuyến khiến xu hướng này ngày càng phổ biến.

  • Tiết kiệm chi phí: Trong một số trường hợp, các chương trình trực tuyến có thể là một lựa chọn hợp lý. Mặc dù học phí có thể không phải lúc nào cũng thấp hơn, nhưng người học có thể tiết kiệm các chi phí liên quan như chi phí đi lại. Hoặc, giảng viên có thể cung cấp văn bản hoặc tài liệu học tập trực tuyến để sinh viên không phải mua sách giáo khoa.
  • Tiết kiệm thời gian: Mang lại sự linh hoạt về thời gian do tiết kiệm được thời gian cho việc di chuyển. Có thể xem lại nhiều lần bài giảng hoặc các thông tin liên quan được lưu trữ trên các phần mềm học trực tuyến thay vì phải tìm thời gian thích hợp để hỏi giáo viên.
  • Uyển chuyển và linh động: Bạn có thể học bất cứ lúc nào bạn muốn, đăng ký các lớp học phù hợp với thời gian biểu cá nhân.
lop hoc truc tuyen la gi

Tiết kiệm thời gian và chi phí

Ngoài ra, học sinh không phải lúc nào cũng cảm thấy thoải mái khi yêu cầu giáo viên nhắc lại một điểm mà họ chưa thực sự hiểu rõ. Khi học trực tuyến, bạn có thể xem lại tài liệu cho đến khi khi chuyển sang phần tiếp theo. Tính linh hoạt bổ sung này cho phép người học trực tuyến hoàn thành được khóa học theo khả năng của mỗi người.

Đối với các chương trình dành cho người đi làm, bạn có thể học theo lịch trình của riêng mình. Thay vì rời văn phòng sớm, hoặc di chuyển vất vả vào giờ tan tầm, người học có thể đăng nhập vào thời điểm thuận tiện cho mình. Sự linh hoạt đó cho phép bạn dễ dàng hoàn thành chương trình học hơn.

  • Tối ưu: Tăng mức độ tương tác của người dùng một cách dễ dàng. Học trực tuyến được hỗ trợ bởi các công cụ như video, podcast, hình ảnh, câu đố và giáo viên có thể sử dụng tất cả các công cụ này như một phần giáo án.
  • Hệ thống hóa: Học trực tuyến cho phép học viên dễ dàng tham gia khóa học cũng như kết quả và tiến độ học tập để có những điều chỉnh thích hợp. Với các tính năng ngày càng hiện đại của các phần mềm học online, giáo viên cũng có thể biết được chi tiết về học viên. Còn nhà trường có cái nhìn tổng quan về cả chất lượng, số lượng của việc dạy và học.
hoc online la gi

Hệ thống hóa việc học

3.2. Nhược điểm

Mặc dù việc học trực tuyến có những điểm mạnh đáng kể nhưng cũng tồn tại những điểm yếu sau:

Phụ thuộc vào kết nối mạng: Việc học trực tuyến hầu như phụ thuộc vào mạng Internet. Nếu kết nối mạng chậm hoặc không ổn định, buổi học sẽ bị gián đoạn.

Ngoài ra, việc thiếu khả năng tiếp cận ở một số vùng nông thôn hoặc vùng sâu, vùng xa làm cho việc học trực tuyến trở nên bất khả thi.

day hoc truc tuyen la gi

Phụ thuộc vào kết nối mạng

Phụ thuộc sự chủ động, tính kỷ luật của người học: Hầu hết học sinh cảm thấy việc học trực tuyến nhàm chán và thường phàn nàn về việc thiếu động lực để hoàn thành nó trong một lớp học. Ngay cả giáo viên cũng dễ cảm thấy mất hứng thú dạy nếu học viên không nhiệt tình tham gia vào các hoạt động.

Mặt khác, để tăng tính tương tác, người dạy cũng mất nhiều thời gian hơn cho các hoạt động bổ trợ nhằm thu hút sự chú ý của học sinh thay vì chuyên sâu vào bài giảng.

Cùng với việc sử dụng máy tính xách tay và điện thoại di động trong giờ học, người học cũng dễ trở nên phân tâm.Vì thế, dạy học trực tuyến đòi hỏi ý thức tự giác, kỷ luật cao từ cả giáo viên và học sinh.

4. Các phương pháp học online như thế nào cho hiệu quả

4.1. Sử dụng thành thạo công nghệ

Giáo viên phải tự trang bị cho mình kiến thức cùng với kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng thành thạo các phần mềm, hệ thống dạy học trực tuyến. Để thuận tiện, cơ sở giáo dục nên lựa chọn những phần mềm đơn giản, dễ sử dụng cho người dạy lẫn người học.

4.2. Giáo viên cần chuẩn bị một tinh thần chủ động, linh hoạt, tích cực

Dạy học trực tuyến đòi hỏi người dạy cần có sự sáng tạo để thiết kế giáo án sinh động và thú vị để thu hút được sự chú ý của người học. Ngoài ra giáo viên cần quan tâm nhiều hơn đến việc nắm bắt bài giảng của học sinh để mang lại hiệu quả thật sự.

4.3. Tạo và duy trì kết nối với người học

Với công nghệ, người học và người dạy có thể cùng tham gia các diễn đàn, nhóm để chia sẻ kiến thức và ý kiến.

4.4. Thúc đẩy tinh thần xây dựng của người học

Áp dụng các hoạt động như thuyết trình, thực hiện dự án, nghiên cứu tình huống, để giúp bài giảng trở nên thú vị hơn. Việc tham gia vào các hoạt động nhóm cũng đảm bảo sự tham gia, đóng góp ý kiến của tất cả học viên chứ không chỉ riêng một vài cá nhân.

4.5. Xây dựng các dự án nhóm và cá nhân

Kết nối và tạo nhóm học tập là một việc cần thiết trong mọi hình thức học tập. Bởi học tập là một sự tương tác để chia sẻ thông tin, hỗ trợ trong học tập mà còn là một kỹ năng quan trọng cần phải có.

khai niem hoc truc tuyen

Xây dựng các dự án nhóm để tăng tương tác

4.6. Đánh giá sau mỗi bài học trực tuyến

Việc nhận phản hồi sau mỗi bài học sẽ cho phép bạn liên tục cải thiện việc cung cấp đào tạo của mình. Nhận phản hồi từ người học sau mỗi khóa đào tạo mà bạn thực hiện để biết những gì hiệu quả và những gì chưa hiệu quả và cải thiện trước khi khóa học chạy lại.

4.7. Lưu trữ bài giảng

Lợi ích của việc lưu trữ bài giảng cho phép học sinh học theo tốc độ của riêng mình bất cứ lúc nào mà không cần sự hiện diện của giáo viên. Nó cũng cung cấp cho họ tài liệu để ôn tập và hệ thống lại cho các kỳ thi sau đó.

4.8. Công cụ dạy học trực tuyến

Đi cùng với sự phát triển của Internet, công nghệ cũng như xu hướng đào tạo online đã cho ra đời rất nhiều các công cụ hỗ trợ dạy học trực tuyến. Tuy vậy, việc sử dụng quá nhiều phần mềm cũng không hẳn mang đến hiệu quả. Do đó, nhà trường cần cân nhắc lựa chọn sao cho phù hợp với đối tượng và mục đích sử dụng.

Trên đây Marathon Education đã giúp bạn giải đáp học trực tuyến là gì cũng như những nền tảng dạy học online chất lượng. Mong rằng bài viết này sẽ giải đáp được các thắc mắc của bạn và giúp bạn lựa chọn được nền tảng học online phù hợp. 9697

Tham khảo ngay các khoá học online của Marathon Education

 

 

 

bottom-banner

Các Bài Viết Liên Quan