So sánh học online và truyền thống đầy đủ, chi tiết

ziven - 18/09/2022

Trong thời buổi nền công nghệ phát triển nhanh chóng, học online đang là xu hướng được nhiều tổ chức giáo dục lựa chọn. So sánh giữa học online và truyền thống, phương pháp nào hiệu quả hơn? Nên học online hay offline? Trong bài viết này, Marathon Education sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết những thắc mắc này!

1. Đào tạo trực tuyến là gì?

so sanh hoc online va truyen thong

Đào tạo trực tuyến đang là xu hướng nổi bật hiện nay

Đào tạo trực tuyến là hình thức giáo dục từ xa thông qua internet, dưới sự hỗ trợ của các thiết bị như: Smart TV, máy tính bảng, Smartphone, Laptop,… Dạy học online được tổ chức trên các phần mềm dạy học trực tuyến, website – trang học trực tuyến hay các nền tảng học trực tuyến.

Với hình thức học trực tuyến, giáo viên sẽ giảng dạy online trực tiếp với học sinh hoặc học sinh sẽ tự nghiên cứu thông qua các video bài giảng online có sẵn. Tài liệu dạy học online bao gồm: video, hình ảnh, văn bản,… hoặc các bài kiểm tra, đánh giá trực tuyến.

2. Đào tạo truyền thống là gì?

so sanh hoc truc tuyen va truyen thong

Đào tạo truyền thống vẫn là phương pháp được áp dụng phổ biến

Đào tạo truyền thống là phương pháp dạy học phổ biến và đã có từ lâu đời. Dạy học trực tuyến sẽ thường diễn ra trong một lớp học với sự hướng dẫn trực tiếp của giáo viên. Giảng viên có thể sử dụng các thiết bị khác nhau để hỗ trợ như bảng phấn, màn hình chiếu,… để truyền đạt thông tin bài giảng.

Ngoài truyền đạt thông tin, giáo viên có thể tổ chức các buổi học nhóm, tranh luận, thuyết trình, các trò chơi,… nhằm tăng sự tương tác giữa các em học sinh.

hoc-thu-voi-gv-truong-chuyen

 

 

3. So sánh học online và truyền thống

so sanh hoc truyen thong va hoc online

Học truyền thống và học online

So sánh học online và truyền thống sẽ thấy được một số điểm giống nhau và khác nhau, kể đến như:

3.1. Sự giống nhau giữa học online và truyền thống

Học online và học truyền thống đều hướng đến một mục tiêu chung là truyền đạt kiến thức đến người học.

3.2. Sự khác nhau giữa học online và truyền thống

  Đào tạo trực tuyến Đào tạo truyền thống
Chi phí Thấp hơn Cao hơn
Thời gian Linh hoạt tùy theo mong muốn của học viên Thời gian cố định theo thời khóa biểu
Tài liệu học File mềm(pdf, word,video,..) File cứng(văn bản được in ra..)
Địa điểm học Linh hoạt với điều kiện có Internet Địa điểm cố định
Sự khác nhau giữa học online và truyền thống

Ưu điểm của đào tạo trực tuyến

so sanh hoc truyen thong va hoc truc tuyen
Đào tạo trực tuyến giúp tiết kiệm thời gian, chi phí
  • Tiết kiệm chi phí: Thường các khóa học trực tuyến có chi phí thấp hơn so với học online. Hơn nữa, bạn sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí đi lại khi học trực tuyến. Ngoài ra, người học có thể đăng ký nhiều khóa học trực tuyến cùng lúc với mức giá ưu đãi.
  • Giáo dục, đào tạo mọi nơi: Giáo dục trực tuyến cung cấp kiến thức linh hoạt tùy theo nhu cầu và thời gian bỏ ra của học viên. Người học có thể truy cập vào bất kỳ khóa học nào, ở bất kỳ đâu chỉ cần với một thiết bị kết nối internet. Các nền tảng học trực tuyến luôn hoạt động 24/24.
  • Tiết kiệm thời gian: Việc học trực tuyến giúp giảm 20 – 40% thời gian đi lại và sự phân tán khi học tại lớp truyền thống. Do đó, việc học trực tuyến thường đi vào trọng tâm, nhanh chóng và hiệu quả hơn.
  • Linh động hơn: Với hình thức trực tuyến, người học có thể lựa chọn học trực tiếp tương tác với giáo viên hoặc tự học thông qua các video bài giảng có sẵn.
  • Nâng cao sự tự giác, kỷ luật: Việc học trực tuyến không bị sự ép thúc từ giáo viên nên bạn sẽ phải là người tự giác xây dựng kế hoạch học tập cho mình để đạt kết quả tốt nhất.
  • Không bị ảnh hưởng bởi không gian: Khi học trực tuyến, bạn có thể lựa chọn cho mình địa điểm học mà mình cảm thấy thoải mái như: trong phòng, quán cà phê, phòng tự học,… Bạn sẽ không bị bó buộc phải học trong một không gian nhất định như lớp học.
  • Dữ liệu học tập được lưu trữ cụ thể: Các nền tảng dạy trực tuyến luôn cung cấp cho người học các bài giảng cũng như tài liệu tham khảo được lưu trữ thành hệ thống thành file. Bạn có thể mở ra và xem lại bài giảng bất kỳ khi nào bạn muốn.

> Có thể bạn quan tâm: Học trực tuyến trên điện thoại được không? Lợi ích và tác hại là gì?

Ưu điểm của đào tạo truyền thống

hoc online va truyen thong
Đào tạo truyền thống giúp tăng sự liên kết xã hội
  • Tăng sự tự tin: Trong môi trường lớp học truyền thống, học sinh sẽ tương tác trực tiếp với giáo viên và các học sinh xung quanh từ đó tăng cảm giác tự tin hơn.
  • Làm việc nhóm: Với phương pháp truyền thống, học sinh sẽ phải làm việc cùng nhau để hoàn thành các bài tập, dự án. Phương pháp học trực tuyến cũng có làm việc nhóm nhưng sự tương tác xã hội sẽ không bằng phương pháp học truyền thống.
  • Áp lực: Lớp học truyền thống sẽ có thời gian biểu nhất định và thời gian để hoàn thành bài tập, dự án. Một môi trường áp lực sẽ giúp học sinh có trách nhiệm và tự giác hơn.
  • Rèn luyện sự độc lập: Khi tham gia vào một lớp học truyền thống, đặc biệt là đại học. Bạn sẽ phải học tập cách thích nghi với môi trường mới, chịu áp lực và học cách để có thể tương tác với giáo viên và những người bạn khác. Đây là một cơ hội để bạn thể hiện bản thân và phát huy sự độc lập của mình.
  • Nói trước đám đông: Việc đặt câu hỏi, tranh luận với giáo viên hay thuyết trình sẽ giúp luyện tập được kỹ năng tự tin trước đám đông.

4. Nên học online hay offline?

hoc truc tuyen va truyen thong
So sánh học online và truyền thông? Nên chọn phương pháp nào?

Với những so sánh học online và truyền thống ở trên, bạn có thể lựa chọn cho mình hình thức học phù hợp với nhu cầu. Nhiều phân tích cho thấy, việc học trực tuyến có thể sẽ tạo ra một cuộc cách mạng trong tương lai. Thậm chí, học trực tuyến có thể thay thế những khóa học truyền thống trước đây.

Bởi lẽ, khi thời buổi công nghệ phát triển, việc học trực tuyến sẽ mang lại sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian và công sức hơn so với học truyền thống. Bên cạnh đó, các khóa học trực tuyến thường đi thẳng vào kiến thức, các bài phân chia rõ ràng và được lưu trữ dạng file video, word, pdf,… giúp sinh viên dễ dàng ôn tập và hệ thống hóa kiến thức. Khóa học trực tuyến đa dạng và có mức giá rẻ hơn so với khi học truyền thống.

Ở các nước Anh, Mỹ, Pháp,… học trực tuyến không chỉ áp dụng cho những khóa học ngắn hạn mà khóa học dài hạn như: Đại học, THPT, THCS,… đổ xuống đều đang bắt đầu áp dụng phương pháp này. Tại Việt Nam, học trực tuyến đang dần được ưa chuộng bởi sự hiệu quả và tiện lợi.

Hơn thế nữa, các bài giảng trực tuyến luôn cải tiến nhằm nắm bắt đúng với thực tiễn của xã hội hiện nay. Các kiến thức luôn được cập nhật nên sẽ không bị lỗi thời hay có những kiến thức không cần thiết. Sự đa dạng của các phần mềm, trang web dạy trực tuyến đang giúp phương pháp này tiếp cận được với nhiều sinh viên hơn.

Trên đây là tổng hợp những so sánh học online và truyền thống chi tiết nhất. Cả 2 phương pháp đều có ưu và nhược điểm riêng. Marathon Education hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích và giúp bạn lựa chọn được phương pháp phù hợp với bản thân.

Tham khảo ngay các khoá học online của Marathon Education

 

 

 

bottom-banner

Các Bài Viết Liên Quan