Bỏ Túi 6 Phương Pháp Học Tốt Hóa 11 Hiệu Quả

Vy - 17/02/2022

Học tốt Hóa 11 có khó không? Đây chắc chắn sẽ là thắc mắc của rất nhiều học sinh đã và đang chuẩn bị bước vào chương trình học này. Hóa 11 bao gồm một khối lượng lớn kiến thức lý thuyết và rất nhiều dạng bài tập. Vậy làm thế nào để các em có thể nắm chắc những kiến thức này một cách nhanh và hiệu quả nhất? Trong bài viết này, Marathon Education sẽ chia sẻ đến các em 6 phương pháp học tốt Hóa 11. Các em hãy tham khảo và áp dụng để học tập tốt hơn.

>>> Xem thêm:

Học tốt Hóa 11 có khó không?

Học tốt Hóa 11 có khó không?
Học tốt Hóa 11 có khó không? (Nguồn: Internet)

Chương trình Hóa 11 bao gồm hóa vô cơ và hữu cơ. Cụ thể:

  • Hóa vô cơ 11: Trong phần này, các em sẽ được học và nghiên cứu chuyên sâu về tính chất hóa học và dựa trên kiến thức nền tảng để làm các bài tập. Để học tốt Hóa 11 phần này ngoài nắm chắc các định luật, các em cần phải có tư duy.
  • Hóa hữu cơ 11: Phần nội dung này là “nỗi sợ” của không ít các em học sinh. Mặc dù vậy, các em cũng không được lơ là mà phải tập trung học tốt bởi đây là bước chuẩn bị cho chương trình Hóa học 12.

Có thể thấy, Hóa 11 là chương trình khó nhất trong 3 năm cấp 3. Do vậy, các em muốn học tốt Hóa 11 thì cần phân bổ thời gian để học tập hợp lý, đảm bảo cân đối giữa các môn học.

Mặc dù Hóa 11 có nhiều kiến thức và nhiều dạng bài tập khác nhau nhưng các em học sinh hoàn toàn có thể học tốt Hóa 11. Sau đây là 5 phương pháp giúp các em học tốt môn học này.

Bỏ túi 6 phương pháp giúp học tốt Hóa 11

Nắm vững lý thuyết và bài tập Hóa 11

Nắm vững lý thuyết và bài tập
Nắm vững lý thuyết và bài tập (Nguồn: Internet)

Để học tốt Hóa 11, trước tiên, các em cần nắm vững lý thuyết đã được học và vận dụng kiến thức để làm nhiều dạng bài tập. Với phần lý thuyết, các em cần nắm được tên gọi các chất, cấu tạo, lý tính, hóa tính, điều chế và ứng dụng. Cụ thể: 

  • Tên gọi: Các em cần nắm được tên gọi của các chất. Lưu ý, một số chất có thể có nhiều tên gọi khác nhau, bao gồm tên thông thường và tên quốc tế.
  • Cấu tạo: Với từng loại hợp chất các em cần ghi nhớ đặc điểm cấu tạo, công thức cấu tạo và liên kết phân tử của hợp chất.
  • Lý tính: Các em cần nhận biết chính xác trạng thái của chất, hợp chất là rắn, lỏng hay khí, màu sắc, mùi, tính tan, nhiệt độ sôi, nhiệt độ nóng chảy,…
  • Hóa tính: Từ đặc điểm cấu tạo, các em hãy suy ra tính chất cơ bản của mỗi chất. Từ tính chất hóa học của chất tiêu biểu, các em hãy khái quát tính chất cho loại hợp chất đó. Với những chất tiêu biểu, các em cần ghi nhớ chất đó có thể phản ứng, tác dụng với chất nào. 
  • Điều chế: Ở phần này, các em cần nắm được phương pháp chung để điều chế các loại hợp chất, bao gồm những nguyên liệu gì và phương pháp điều chế. Với mỗi loại hợp chất, ngoài phương pháp điều chế chung thì có thể điều chế bằng phương pháp riêng nào.
  • Ứng dụng: Các em cần nhớ được mỗi hợp chất có những ứng dụng nào trong đời sống và sản xuất.

Khi học Hóa 11, các em cũng nên tránh hình thức học vẹt mà cần phải học để nhớ, học để hiểu. Vì thế, bên cạnh ghi nhớ những kiến thức lý thuyết, các em hãy biết vận dụng để giải đáp những câu hỏi, làm các bài tập cũng như vận dụng kiến thức này vào thực tiễn.

Trong phần bài tập, để học tốt Hóa 11, các em cần nắm chắc những yêu cầu sau:

  • Viết phương trình phản ứng: Nếu các em muốn làm tốt phần này thì cần nắm vững hóa tính của các chất. Loại hợp chất đó có thể tác dụng, phản ứng được với những chất nào.
  • Nhận diện hóa chất: Các em cần ghi nhớ được những dấu hiệu, thuốc thử cần sử dụng và viết phương trình phản ứng cùng những dấu hiệu đi kèm.
  • Giải thích hiện tượng và chứng minh: Mỗi phản ứng xảy ra ở từng giai đoạn có những dấu hiệu gì, các em nên lưu ý đến khả năng kết tủa, bay hơi, mùi, sự thay đổi màu sắc,…

>>> Xem thêm: 6 Cách Học Giỏi Hoá Bứt Phá Điểm Số

Hệ thống hóa kiến thức Hóa 11 theo chương

Hệ thống hóa kiến thức Hóa 11 theo chương để học tốt hóa 11
Hệ thống hóa kiến thức Hóa 11 theo chương (Nguồn: Internet)

Để học tốt Hóa 11, các em cần có cho mình sổ tay để hệ thống hóa nội dung học. Chương trình Hóa 11 bao gồm 9 chương cơ bản sau đây:

  • Chương 1: Các em cần ghi nhớ 6 kiến thức là độ điện li, hằng số phân li axit, hằng số phân li bazơ, tích số ion của nước, tính pH và quan hệ giữa pH và môi trường.
  • Chương 2: Ở chương này, các em cần nhớ được công thức tính số mol HNO3 cần để hòa tan hỗn hợp các kim loại, tính khối lượng muối nitrat kim loại thu được khi cho hỗn hợp các kim loại tác dụng với HNO3, tính hiệu suất phản ứng tổng hợp NH3 và bài toán cho P2O5 hoặc H3PO4 vào dung dịch kiềm.
  • Chương 3: Các em cần học kỹ kiến thức về Cacbon, Silic và bài toán dẫn khí CO2 vào dung dịch kiềm.
  • Chương 4: Đây là chương đại cương về hóa học hữu cơ. Để học tốt Hóa 11 ở chương này, các em cần nắm được cách tính độ bất bão hòa (k), tính % khối lượng các nguyên tố trong hợp chất, lập công thức phân tử của hợp chất hữu cơ.
  • Chương 5: Hidrocacbon no. Trong chương này, các em phải nhớ được công thức tổng quát của ankan, xicloankan, tính số đồng phân ankan, công thức liên quan đến phản ứng đốt cháy ankan, công thức liên quan đến phản ứng cracking hoặc tách hidro.
  • Chương 6: Ở chương này, các em sẽ học về Hidrocacbon không no. Vì thế, nội dung quan trọng mà các em cần nắm vững để học tốt Hóa 11 là công thức tổng quát của anken, ankadien, ankin và công thức liên quan đến phản ứng đốt cháy ankin hoặc ankadien.
  • Chương 7: Chương học này bao gồm những kiến thức về hidrocacbon thơm và nguồn hidrocacbon thiên nhiên. Nội dung trọng tâm các em cần nắm vững là dãy đồng đẳng benzen và số đồng phân đồng đẳng benzen.
  • Chương 8: Ở chương này các em sẽ học về dẫn xuất halogen, ancol, phenol. Vì thế, yêu cầu đặt ra cho các em để học tốt Hóa 11 là nắm được công thức ancol no, đơn chức, mạch hở; công thức tổng quát của ancol đa chức; tính số đồng phân ancol đơn chức no; tính số C của ancol no dựa theo phản ứng cháy; tính số đồng phân ete no, đơn chức hở; số ete tạo bởi hỗn hợp nhiều ancol đơn chức.
  • Chương 9: Đây là chương về Anđehit, Xeton, Axit cacboxylic với những nội dung các em cần nắm vững là công thức tổng quát của andehit no, đơn chức, mạch hở; xeton no, đơn chức,mạch hở; axit cacboxylic no, đơn chức, mạch hở; tính số đồng phân andehit đơn chức no, axit cacboxylic đơn chức no, este đơn chức no và xeton đơn chức no.

Thường xuyên làm bài tập

Thường xuyên làm bài tập là các để giúp các em học tốt Hóa 11, đây cũng là bí quyết của rất nhiều học sinh giỏi Hóa. Thông thường, mỗi dạng bài tập hóa học sẽ có nhiều phương pháp giải khác nhau. Sau mỗi bài học và ôn tập lý thuyết, các em hãy vận dụng để làm nhiều bài tập và cố gắng tìm nhiều cách giải cho mỗi dạng bài. Từ đó, các em hãy chốt lại với một phương pháp giải tối ưu nhất. 

Sử dụng các phương pháp giúp ghi nhớ hiệu quả

Sử dụng các kỹ thuật giúp ghi nhớ lâu để học tốt hóa 11
Sử dụng các kỹ thuật giúp ghi nhớ lâu để học tốt Hóa 11 (Nguồn: Internet)

Nếu các em muốn học tốt Hóa 11 thì hãy tự tóm tắt những nội dung đã học thành một sơ đồ tư duy. Bằng cách này, các em sẽ ghi nhớ kiến thức một cách tổng quát và dễ dàng nhất.

Khi học Hóa 11, các em cần trang bị bảng tuần hoàn hóa học và bút dạ quang. Với những kiến thức hay phương trình quan trọng, các em hãy dùng bút dạ quang để gạch chân. Với những phương trình khó nhớ, các em nên ghi ra giấy ghi chú và dán ở những nơi dễ thấy nhất.

Trước bất kỳ một kỳ thi nào, các em có thể đoán đề thi Hóa với những dạng bài có thể xuất hiện. Từ đó, các em tự lên cho mình cách thức để làm bài hiệu quả nhất.

hoc-thu-voi-gv-truong-chuyen

 

Sử dụng sách tham khảo học tốt Hóa 11

Để tự học Hóa 11 hiệu quả, ngoài việc tham khảo các bài giải trên Internet, các em có thể tìm mua những đầu sách tham khảo học tốt Hóa 11 ngoài nhà sách hoặc trên các website thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada…

Các tựa sách này không chỉ giúp các em hệ thống kiến thức từ SGK Hóa 11 cơ bản và nâng cao một cách có hệ thống theo từng chuyên đề, hướng dẫn các em giải các bài tập trong SGK một cách chi tiết và dễ hiểu… Một số tựa sách còn phân loại các dạng bài tập thường gặp và hướng dẫn cách giải theo từng chủ đề Hóa 11 khác nhau và cung cấp thêm các bài tập tự luyện lý thuyết và trắc nghiệm theo mức độ từ dễ đến khó, các đề kiểm tra và đề thi mô phỏng giúp các em ôn tập lý thuyết và luyện giải bài tập hiệu quả hơn.

Có nhiều đầu sách học tốt Hóa 11 khác nhau mà các em có thể tham khảo như Học Tốt Hóa 11 – Lê Đăng Khương, Học Tốt Hóa 11 – Huỳnh Văn Út, Học Tốt Hóa 11 – Phạm Đức Bình…

Học thêm Hóa 11 online trên các website dạy học trực tuyến

Một gợi ý khác để giúp các em học tốt Hóa 11 là học thêm Hóa trực tuyến. Tuy nhiên, các em nên tham khảo và đăng ký học tại một website uy tín để được các thầy cô có chuyên môn giỏi trực tiếp giảng dạy, những bài học và giảng dạy bám sát đề thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Với hình thức học trực tuyến, các em có thể học tại nhà, đây là một hình thức học rất phù hợp với thời điểm dịch Covid phức tạp như hiện nay.

Tham khảo ngay các khoá học online của Marathon Education

 

 

 

Trên đây là những bí quyết giúp các em học tốt Hóa 11 mà các Team Marathon Education đã đúc kết lại. Hy vọng, những chia sẻ này có thể giúp các em rất nhiều trên hành trình chinh phục Hóa học 11. Các em hãy thử áp dụng nhé, chắc chắn Hóa 11 không quá khó như các em nghĩ. 

Hãy liên hệ ngay với Marathon để được tư vấn nếu các em có nhu cầu học online nâng cao kiến thức nhé! Marathon Education chúc các em được điểm cao trong các bài kiểm tra và kỳ thi sắp tới!

 

>> Có thể bạn quan tâm:

bottom-banner

Các Bài Viết Liên Quan