7 cách học giỏi toán đơn giản, hiệu quả ai cũng có thể áp dụng

Vy - 27/01/2022

Toán học là một môn khoa học tự nhiên rất thú vị, các kiến thức toán được ứng dụng rất nhiều vào thực tế đời sống. Nhiều em rất thích học toán nhưng cũng có nhiều em không thích môn học này bởi những công thức khó nhớ và rất nhiều dạng bài tập khác nhau từ đại số cho tới hình học. Bài viết này của Marathon Education sẽ bật mí 6 cách học giỏi toán dành cho học sinh cấp 3 giúp việc học của các em trở nên hiệu quả và thú vị hơn.

>>> Xem thêm:

1. Học toán trên lớp

1.1. Nắm chắc lý thuyết

cách để học giỏi toán

Khác với các môn Văn, Sử, Địa,… học sinh không cần phải học thuộc lòng những trang vở dài. Tuy nhiên với môn Toán, bắt buộc bạn phải nắm chắc nội dung lý thuyết, hiểu về tính chất, thuộc rõ định nghĩa và nhớ chính xác công thức. Đây là phương pháp học Toán hiệu quả mà bạn nên áp dụng. 

Khi nắm chắc chắn phần lý thuyết, bạn mới dễ dàng vận dụng vào các bài tập phân tích, chứng minh và giải thích mà các bài tập, đề thi yêu cầu. Do đó trong giờ học Toán trên lớp, học sinh cần hết sức tập trung để ghi nhớ lý thuyết. Điều này giúp bạn dễ dàng hơn trong việc học và làm bài tập ở nhà. Cách học giỏi Toán này xem ra cực kỳ đơn giản, ai cũng có thể áp dụng được.

>>> Xem thêm: Bí Quyết Học Tốt Toán 12 Và Đạt Điểm Cao Trong Kỳ Thi Đại Học

1.2 Không học dồn

Bất kỳ môn học nào muốn học giỏi cần phải học tập một cách có hệ thống, nhớ kiến thức một cách khoa học chứ không thể nào nhồi nhét, đặc biệt là các môn tự nhiên như Toán, Lý, Hóa. 

Cách học giỏi Toán đơn giản nhất chính là học thật vững, nhớ thật kỹ những bài học từ cơ bản rồi đến nâng cao. Kiến thức các bài trước phải nắm thật rõ thì mới học tốt những bài sau. Tốt nhất bạn không nên học dồn vì dễ xảy ra tình trạng “nhiễu loạn” kiến thức.

làm sao để học giỏi toán

Thực tế hiện nay không ít bạn “chờ nước đến chân mới nhảy”, đến kỳ thi mới học một lượt. Điều này không mang lại hiệu quả như mong đợi, dẫn đến điểm số kém. Vì trong một thời gian ngắn, bạn không thể học hết nội dung của cả một học kỳ. Học dồn chưa bao giờ là cách học tốt môn Toán được khuyến khích. 

Chưa kể, kiến thức Toán học cần phải rèn luyện qua các bài tập mỗi ngày mới vững và ghi nhớ lâu. Học dồn dễ gây ra việc nhầm lẫn, đem “râu ông này cắm cằm bà kia”, áp dụng sai sẽ không thể cho ra kết quả đúng. Vậy nên, cách để học tốt môn Toán là nên học bài và làm bài hàng ngày. Mỗi học kỳ, các kiến thức Toán thường có sự liên quan với nhau. Do đó nếu bỏ qua nhiều kiến thức, sau này học dồn trở lại sẽ rất khó hiểu. Khi không hiểu bài thì không thể làm bài tốt, không thể giỏi Toán được. Do đó, học dồn chưa bao giờ là cách để học giỏi Toán,

>>> Xem thêm: Chia Sẻ 4 Cách Học Tốt Lý 11 Hiệu Quả

1.3 Lắng nghe và ghi chép đầy đủ bài giảng 

Thêm một cách học giỏi Toán cực kỳ đơn giản mà ai cũng có thể áp dụng chính là chăm chú nghe giảng bài và chép bài trên lớp đầy đủ. Đa phần kiến thức bài giảng của giáo viên đền chiếm khoảng 80% trong sách giáo khoa và 20% còn lại là bên ngoài sách giúp học sinh hiểu sâu hơn, mở rộng tư duy Toán học.

Do đó, cách để học giỏi môn Toán dễ dàng nhất chính là lắng nghe chăm chú nội dung thầy cô giảng dạy, kết hợp ghi chép cẩn thận. Cách này giúp bạn không bị bỏ lỡ bất kỳ kiến thức nào, khi cần chỉ việc mở tập vở ra xem lại là hiểu ngay. 

Ngược lại, nếu chỉ ngồi nghe mà không ghi chép lại, bạn sẽ rất nhanh quên khi về nhà. Lúc này, không còn gì để xem lại sẽ khiến cho lượng kiến thức tiếp nhận bị “rơi rớt” phần nào. Tốt nhất, các bạn học sinh nên kết hợp tai nghe và tay viết vì đây là cách học tốt Toán hiệu quả. 

1.4 Hỏi lại bài nếu chưa hiểu

Làm sao để học giỏi Toán? Trong quá trình thầy cô giảng bài, chắc chắn sẽ có đôi chỗ mà bạn chưa hiểu, chưa nắm rõ hoặc còn thắc mắc. Lúc này, hãy mạnh dạn xin phát biểu, hỏi lại thầy cô những nội dung mình chưa rõ để được giải thích lại cặn kẽ. Chỉ khi hiểu đúng, hiểu rõ bạn mới ghi nhớ lâu và học giỏi Toán hơn. 

cách học tốt môn toán

Trên thực tế, có rất nhiều học sinh e ngại khi hỏi bài vì sợ thầy cô la. Tuy nhiên đừng lo lắng, thầy cô sẽ thấy vui hơn khi bạn mạnh dạn hỏi bài. Điều này phản ánh tinh thần chăm chỉ, cầu tiến và thầy cô càng tự hào hơn khi giúp đỡ học trò của mình học tốt Toán hơn. 

2. Tự học toán tại nhà

2.1 Đọc trước bài mới ở nhà 

Bên cạnh những cách học giỏi Toán trên lớp, học sinh cũng cần có những cách rèn luyện tại nhà để học tốt môn Toán. Trong đó, cách đơn giản nhất chính là đọc trước bài mới ở nhà. Nếu đã xem bài trước, bạn sẽ nhanh chóng hiểu bài khi giáo viên giảng dạy trên lớp.

Lợi ích của việc xem bài trước là biết tiết học tới mình sẽ học những gì để có sự chuẩn bị tâm lý tốt cho bài học. Có đọc bài mới tại nhà còn giúp bạn không cảm thấy bỡ ngỡ khi gặp bài học khó hoặc các bài học mới lạ. Đồng thời đây là cơ hội để học sinh đem những thắc mắc của mình hỏi giáo viên để được giải đáp. Vì thế, đọc bài trước cũng là cách học Toán giỏi mà học sinh nên thực hành. 

2.2 Làm nhiều bài tập

Học phải đi đôi với hành luôn là một quan niệm đúng đắn, nhất là với môn Toán. Cách học giỏi Toán hiệu quả nhất chính là phải làm nhiều bài tập để có cơ hội áp dụng các công thức, lý thuyết đã học.

cách làm toán

Càng làm nhiều bài tập Toán, bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc đa dạng các loại bài tập khác nhau, vừa khắc sâu kiến thức cơ bản, vừa biết thêm nhiều cách làm Toán giúp tăng thêm kinh nghiệm giải Toán cho bản thân. 

Bên cạnh đó, việc làm bài tập nhiều còn giúp bạn tiếp xúc nhiều dạng đề khác nhau, không bị bỡ ngỡ khi gặp các dạng đề lạ và khó trong các kỳ thi. Đây chính là cách học giỏi môn Toán mà học sinh nên áp dụng. 

2.3 Yêu thích môn học

Điều quan trọng nhất để học giỏi Toán chính là niềm đam mê và yêu thích với Toán học. Bạn sẽ khó lòng giỏi môn học này nếu cảm thấy ghét bỏ, áp lực mỗi khi ai nhắc đến môn Toán.

Vì thế, cách học giỏi Toán đơn giản nhất chính là tập yêu thích môn học này, tự tạo ra nguồn cảm hứng để học tập mỗi ngày. Bạn không nên áp đặt mình phải học quá nhiều mà hãy bắt đầu từ từ, xây dựng niềm yêu thích từ những nội dung Toán học nho nhỏ cho đến khi thực sự thích thú với các nội dung Toán phức tạp hơn. 

Trên đây là những cách học giỏi Toán hiệu quả mà các bạn học sinh có thể tham khảo và áp dụng để có thể giỏi Toán hơn mỗi ngày. Cho dù là phương pháp nào thì bạn cũng nên kiên trì và chăm chỉ, đây mới là điều quan trọng nhất giúp bạn nâng cao khả năng Toán học của mình. 

Tham khảo ngay các khoá học online của Marathon Education

 

 

 

Bằng việc áp dụng theo 6 cách học giỏi toán mà Marathon Education chia sẻ trên đây, việc học toán sẽ trở nên dễ dàng và thú vị hơn bao giờ hết. Toán học vốn không khó, chỉ cần các em tìm được cho mình phương pháp học tốt và kiên trì cố gắng là có thể cải thiện được trình độ của mình. 

Hãy liên hệ ngay với Marathon để được tư vấn nếu các em có nhu cầu học online nâng cao kiến thức nhé! Marathon Education chúc các em được điểm cao trong các bài kiểm tra và kỳ thi sắp tới!

bottom-banner

Các Bài Viết Liên Quan