Ma trận đề thi THPT quốc gia 2023 cập nhật các môn

ziven - 02/09/2023

Ma trận đề thi THPT quốc gia 2023 là tổng hợp cấu trúc các phần kiến thức được Bộ Giáo dục và Đào tạo. Việc nắm vững ma trận đề thi sẽ giúp học sinh dễ dàng ôn luyện, bám sát đề thi hiệu quả. Hãy cùng Marathon tham khảo ngay ma trận đề thi THPT quốc gia chi tiết cho từng môn trong bài viết này!

ma tran de thi thpt quoc gia 2023

1. Ma trận đề thi môn toán 2023

Ma trận đề thi THPT quốc gia 2023 môn toán tuân theo cấu trúc và dạng đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, đề bao gồm 50 câu hỏi, thời gian làm bài là 90 phút. Phần lớn (90%) câu hỏi liên quan đến chương trình lớp 12 và một phần nhỏ (10%) thuộc về chương trình lớp 11.

Trong đề thi, có khoảng 45 câu hỏi được xem là dạng bài quen thuộc và mà học sinh đã có thể gặp trong quá trình ôn tập. Trong số này, 39 câu đầu tiên yêu cầu hiểu biết cơ bản về kiến thức. Vì vậy, quá trình ôn tập cần tập trung vào việc nắm vững nền tảng.

Thêm vào đó, có 5 câu hỏi trong đề thi liên quan đến chương trình lớp 12, bao gồm các chủ đề như số phức, hình Oxyz, hàm số, mũ logarit và tích phân. Những câu hỏi này thường đòi hỏi sự vận dụng cao hơn. Tuy nhiên, chúng thường tuân theo các dạng bài đã xuất hiện trong các đề thi trước đó, chứ không có gì quá mới mẻ.

Một phần quan trọng khác trong đề thi là những dạng câu hỏi mới, ví dụ như về min – max và quỹ tích điểm. Những câu hỏi này đòi hỏi học sinh kết hợp nhiều kiến thức từ hình học không gian Oxyz, bao gồm cả việc tính toán góc trong không gian và khoảng cách giữa các điểm. Để giải quyết những câu hỏi này, học sinh cần có sự hiểu biết sâu hơn về các khái niệm này.

ma tran de thi thpt quoc gia

Ma trận đề thi THPT quốc gia 2023 môn toán

>> Có thể bạn quan tâm:

2. Ma trận đề thi môn vật lý minh họa

Ma trận đề thi THPT quốc gia 2023 môn vật lý bao gồm 50% câu hỏi tính toán, 50% lý thuyết. Đề thi vật lý tham khảo không có câu hỏi mới, không kết hợp chuyên đề. Câu khó tập trung vào dao động cơ, điện xoay chiều, sóng cơ, sóng âm, hạt nhân nguyên tử.

Cụ thể:

  • Con lắc lò xo: dao động cơ.
  • Đồ thị điện áp theo thời gian mạch có điện dung.
  • Đồ thị sóng dừng điện xoay chiều.
  • Con lắc lò xo và sóng âm: sóng cơ.
  • Thay đổi hạt nhân nguyên tử: phóng xạ hạt nhân.

hoc-thu-voi-gv-truong-chuyen

 

 

3. Ma trận đề môn hóa học minh họa

Ma trận đề thi trung học phổ thông quốc gia 2023 môn hóa học được chia thành hai phần chính, với khoảng 70% số câu hỏi dành cho phần lý thuyết và 30% câu hỏi đều là bài tập tính toán. Bài thi có tổng cộng 4 câu hỏi đều ở mức độ vận dụng cao. Kiến thức nằm trong các chương trình hidrocacbon, hóa hữu cơ, kim loại sắt, một số kim loại quan trọng và các hợp chất liên quan.

Những câu hỏi này được thiết kế để làm nổi bật sự phân hóa giữa các thí sinh. Đáng chú ý, không có bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến việc tạo kết tủa AlOH3 thông qua phản ứng của Al3+ ion với ion OH- hoặc các dạng câu hỏi tính toán có liên quan đến phản ứng hóa học giữa ion AlO2 với ion H+ tạo ra kết tủa AlOH3 và sau đó kết tủa tan trong dư ion H+.

ma tran de thpt quoc gia 2023

Cấu trúc đề thi môn hóa học

4. Ma trận đề minh họa môn sinh học

Ma trận đề thi THPT quốc gia môn sinh học bao gồm hình thức câu hỏi được chia thành hai phần chính. Gần 80% số câu hỏi tập trung vào phần lý thuyết, khoảng 20% câu hỏi đều là bài tập thực hành.

Trong phần câu hỏi lý thuyết, chú trọng đến mức độ nhận biết và hiểu biết, bao gồm 4 câu thuộc chương trình lớp 11 và 26 câu liên quan đến các chuyên đề trong chương trình Sinh học lớp 12.

Cấu trúc đề thi được thiết kế sao cho độ khó phù hợp với học sinh trình độ trung bình khá, với khả năng đạt điểm từ 6 đến 7,5. Đề thi không tập trung nhiều vào dạng câu hỏi tính toán, chỉ có khoảng 20% câu hỏi ở mức độ vận dụng và vận dụng cao, thường xoay quanh chuyên đề tiến hóa sinh thái và các câu hỏi dạng lựa chọn đúng/sai.

ma tran de thi thpt quoc gia nam 2023

Cấu trúc đề thi môn sinh học

5. Ma trận đề tiếng Anh

Ma trận đề thi THPT quốc gia 2023 môn tiếng Anh gồm 85% câu hỏi ở mức nhận biết – thông hiểu, còn 15% vận dụng và vận dụng cao. Đề thi phân hóa rõ rệt, tập trung vào từ vựng và suy luận trong đọc hiểu.

So với các đề thi trước, đề tham khảo có độ khó thấp hơn. Các câu ngữ pháp, sửa lỗi sai đơn giản, dễ ghi điểm. Tương tự, việc điền từ và đại từ, đặc biệt là từ chỉ lượng thường xuất hiện ở mức độ dễ, giúp học sinh có cơ hội cải thiện điểm số.

Tuy nhiên, các câu hỏi phân hóa hơn nằm ở khả năng sử dụng từ vựng, thành ngữ, cùng với câu đảo ngữ và suy luận trong hai bài đọc hiểu.

ma tran de thpt quoc gia ma tran de trung hoc pho thong quoc gia ma tran de trung hoc pho thong quoc gia 2023

>> Có thể bạn quan tâm:

6. Ma trận đề môn lịch sử minh họa

So sánh đề thi lịch sử tham khảo 2023 với đề thi chính thức 2022 thì mức độ khó tương đương. 90% câu lớp 12, 10% lớp 11. Ma trận đề thi trung học phổ thông quốc gia 2023 môn lịch sử có một câu hỏi nhiều hơn đề 2022 ở phần lịch sử Việt Nam và thế giới.

Cấu trúc gồm 80% câu nhận biết – thông hiểu, phương án lựa chọn không phức tạp. Đề có dạng câu hỏi xác định vị trí quốc gia, phong trào cách mạng 20% câu vận dụng và vận dụng cao, chủ yếu lịch sử Việt Nam từ 1919 đến 1975, không thế giới. Câu hỏi xoay quanh so sánh chuyên đề, liên hệ lịch sử thế giới, Việt Nam, nhận xét giai đoạn.

ma tran de thi trung hoc pho thong quoc gia 2023

Cấu trúc đề thi môn lịch sử

7. Ma trận đề môn địa lý

Ma trận đề thi THPT quốc gia 2023 môn địa lý thuộc toàn bộ nội dung chương trình lớp 12, không chứa câu hỏi từ lớp 11. Tuy nhiên, trong đó có hai câu thực hành liên quan đến kỹ năng xử lý số liệu và biểu đồ được lấy từ nội dung lớp 11. Tỉ lệ giữa câu hỏi lý thuyết và thực hành là xấp xỉ 50/50%.

So với đề thi tốt nghiệp năm 2022, đề tham khảo có mức độ khó tương đương. Tỉ lệ câu hỏi phân bố như sau: 75% là câu nhận biết và hiểu biết, 25% là câu vận dụng và vận dụng cao. Có 15 câu sử dụng Atlat trong phần câu hỏi nhận biết. Các câu hỏi về vận dụng và vận dụng cao tập trung chủ yếu vào các chuyên đề Địa lý tự nhiên, Địa lý các vùng kinh tế và địa lý ngành kinh tế.

Bên cạnh đó, còn có một số câu hỏi khó, đòi hỏi sự đào sâu vào một chủ đề nhỏ cụ thể. Các phương án lựa chọn trong những câu này có độ nhiễu cao, dễ gây nhầm lẫn và mất điểm.

ma tran de thi thpt quoc gia nam hoc 2023

Ma trận đề thi THPT quốc gia 2023

8. Ma trận đề môn ngữ văn tham khảo

Ma trận đề thi THPT quốc gia 2023 môn ngữ văn không có sự thay đổi so với các năm trước. Cấu trúc đề vẫn bao gồm hai phần chính: đọc hiểu (3 điểm) và làm văn (7 điểm). Tuy nhiên, mức độ yêu cầu cho đề thi tốt nghiệp THPT đã được điều chỉnh nhẹ hơn so với các đề thi THPT Quốc gia trong quá khứ.

Trong phần làm văn, câu nghị luận vẫn được yêu cầu viết dưới dạng bài cảm nhận về một đoạn thơ. Đây là những nội dung kiến thức và kỹ năng quen thuộc đối với học sinh. Đề thi minh họa cho năm 2023 đã giảm nhẹ độ khó, với các câu hỏi và yêu cầu trong đề rõ ràng và không mang tính đánh đố.

Nội dung kiến thức trong đề thi vẫn thuộc chương trình sách giáo khoa Ngữ Văn lớp 12 và không chứa những phần đã được giảm tải hoặc tinh giản. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cả giáo viên và học sinh trong quá trình ôn tập và chuẩn bị cho kỳ thi.

Trong phần đọc hiểu, những câu hỏi nghị luận xoay quanh xã hội, mang tính thực tế và gắn kết với cuộc sống hàng ngày của học sinh. Điều này không chỉ giúp học sinh nắm vững kiến thức mà còn phản ánh khả năng ứng dụng và hiểu biết về thế giới xã hội hiện tại.

ma tran de thi trung hoc pho thong quoc gia nam 2023

Ma trận đề tham khảo môn ngữ văn

9. Ma trận đề môn giáo dục công dân tham khảo

Ma trận đề thi THPT quốc gia 2023 môn giáo dục công dân vẫn giữ nguyên hình thức với 40 câu hỏi, tương tự như các năm trước. Các câu hỏi trong đề thi đều nằm ở mức độ hiểu biết và vận dụng kiến thức. Điểm đáng chú ý là số lượng câu hỏi đánh lừa là rất ít, giúp học sinh dễ dàng làm bài và nâng điểm.

Bài thi giúp học sinh có cơ hội cải thiện điểm số. Nội dung của các câu hỏi chủ yếu xoay quanh các quyền cơ bản của công dân trong xã hội. Tỉ lệ phân bố câu hỏi là 90% dành cho lớp 12 và 10% cho lớp 11 nhằm đảm bảo đề thi phản ánh đúng nội dung chương trình học.

ma tran de ky thi thpt quoc gia 2023

Ma trận đề môn giáo dục công dân

10. Thời gian làm bài thi các môn

Theo Công văn 1515/BGDĐT-QLCL năm 2023, thời gian làm bài các môn thi trong Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 được quy định như sau:

  • Ngữ văn: 120 phút;
  • Toán: 90 phút;
  • Tiếng Anh: 60 phút;
  • Bài thi tổ hợp: 50 phút cho mỗi môn trong tổ hợp.

Trên đây là tổng hợp ma trận đề thi THPT quốc gia 2023 của các môn do Marathon Education biên soạn . Trước khi ôn luyện, học sinh nên nắm vững cấu trúc đề thi để việc ôn luyện hiệu quả nhất. Chúc bạn có một kỳ thi thành công.

 

>> Có thể bạn quan tâm:

bottom-banner

Các Bài Viết Liên Quan